Siêu dự án liên kết mạng điện toàn khu vực Arab

14:53' - 08/04/2017
BNEWS 14 quốc gia trong khối Liên đoàn Arab đã ký bản ghi nhớ nhằm thiết lập một thị trường điện chung giữa các nước thành viên và chia sẻ điện năng.

Bản ghi nhớ này được ký bên lề hội nghị lần thứ 12 của Hội đồng Bộ trưởng Điện lực Arab trong một buổi lễ tổ chức tại trụ sở của Tổng Thư ký AL ngày 7/4 ở thủ đô Cairo, Ai Cập.

Biên bản ghi nhớ này đã được các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Arab phê duyệt sơ bộ vào ngày 8/9/2016.

Thỏa thuận hợp tác này có sự tham dự của các nước bao gồm Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE), Bahrain, Algeria, Saudi Arabia, Sudan, Iraq, Oman, Qatar, Comoros, Kuwait, Ai Cập, Libya, Morocco và Yemen. Đây được xem là siêu dự án liên kết mạng điện toàn khu vực Arab.

Phát biểu bên lề lễ ký kết, Trợ lý Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề Kinh tế của AL ông Kamal Hassan Ali cho biết, bản ghi nhớ là văn kiện cấp cao do các Bộ trưởng Điện lực hoặc các đại diện của các nước Arab ký kết nhằm khẳng định cam kết chính trị hỗ trợ quá trình kết nối các mạng lưới điện giữa các nước thành viên AL.

Theo ông Ali, biên bản ghi nhớ là kết quả của nhiều năm làm việc liên tục của các chuyên gia, kỹ thuật viên, nhân viên của Quỹ Arab vì phát triển kinh tế và xã hội và một nhóm chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực sau khi được 7 nước thuộc AL ký kết.

Hiện tại, một số nước là thành viên của AL bao gồm Ai Cập, Libya, Saudi Arabia, Sudan và một vài quốc gia khác đều có các thỏa thuận song phương nhằm kết nối và chia sẻ lưới điện giữa các nước này.

Việc mở rộng phạm vi kết nối lưới điện giữa 14 nước thuộc AL đang mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực điện và năng lượng, giúp các nước khai thác tốt hệ thống điện riêng của mình và sử dụng tối đa nguồn lực sẵn có vì tận dụng khung thời gian cao điểm khác nhau ở mỗi nước (trong khi nhu cầu điện tăng cao tại Saudi Arabia vào ban ngày thì Ai Cập khung giờ cao điểm lại rơi vào ban đêm).


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục