Siêu bão Hagibis: Nhật Bản sơ tán khẩn cấp gần 8 triệu dân

21:19' - 12/10/2019
BNEWS Cơ quan chức năng Nhật Bản yêu cầu sơ tán khẩn cấp khoảng 7,3 triệu người dân trong vùng bị ảnh hưởng.
Trong ảnh: Nhiều ngôi nhà bị hư hại do ảnh hưởng của bão Hagibis tại Ichihara, gần Tokyo, ngày 12/10. Ảnh: Kyodo/TTXVN 


Tiếp tục cập thông tin về siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản chiều tối nay (12/10 - giờ địa phương), hãng tin Pháp AFP cho biết đã có ít nhất hai người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 4 người trong tình trạng nghiêm trọng, do bão. Trong khi đó, cơ quan chức năng yêu cầu sơ tán khẩn cấp khoảng 7,3 triệu người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Chính quyền các địa phương đã ban bố cảnh báo thiên tai cấp cao nhất, yêu cầu người dân đề cao cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và lở đất do mưa lớn xối xả được miêu tả là "chưa từng có".

Trước khi đổ bộ vào đất liền, siêu bão Hagibis đã gây ra nhiều gián đoạn trong hoạt động thường nhật của người dân Nhật Bản. Giải đua xe Công thức Một tại Nhật Bản và hai trận đấu trong khuôn khổ giải Vô địch Bóng bầu dục thế giới đã buộc phải hủy.

Hãng hàng không Airline ANA Holdings cũng thông báo hủy tất cả các chuyến bay nội địa đi và khởi hành từ hai sân bay chính ở Tokyo từ chiều 11/10. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Hagibis mang theo lượng mưa lớn chưa từng có, dự báo có thể lên tới 1.000 mm tại một số địa phương, tiểm nguy cơ lở đất và lũ lụt nghiêm trọng, có thể đe dọa tới tính mạng người dân. Ngoài ra, bão đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 180.000 người.

Bão Hagibis được dự báo sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại Tokyo, và 6 tỉnh gồm Gunma (Gưn-ma), Saitama (Xa-i-ta-ma), Kanagawa (Ca-na-ga-oa), Yamanashi (Y-a-ma-na-si), Nagano (Na-ga-nô) và Shizuoka (Si-dư-ô-ca).

Ngoài ra, tỉnh Chiba (Chi-ba) gần Tokyo cũng chịu ảnh hưởng của cơn bão này. JMA dự báo tới trưa 13/10, bão Hagibis có thể trút lượng mưa 500 mm xuống Tokyo.

Để giúp người nước ngoài phòng tránh siêu bão Hagibis, Chính phủ Nhật Bản đã tăng cường dịch vụ thông tin bằng tiếng nước ngoài về cơn bão thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động và mạng xã hội. Ngoài ra, các sân bay lớn cũng huy động thêm các nhân viên có khả năng ngoại ngữ.

Các trung tâm thông tin du lịch trên cả nước cũng đang lắp đặt nguồn điện và thiết bị sạc điện thoại di động trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều cửa hàng trong và quanh Tokyo đều đã đóng cửa, người dân đổ xô tích trữ lương thực, nước và nhu yếu phẩm cần thiết. Hai hãng sản xuất ô tô Toyota và Honda đều ngừng hoạt động tại các nhà máy trong ngày 12/10.

Riêng tại thủ đô Tokyo, chính quyền thành phố đã bố trí nơi trú ẩn tạm thời tại tòa nhà Tokyo Bunka Kaikan ở quận Taito (Ta-i-tô) cho các du khách nước ngoài đang mắc kẹt do hệ thống giao thông bị gián đoạn. Tòa nhà dự kiến sẽ mở cửa từ 13h ngày 12/10 tới 9h sáng 13/10. Tuy nhiên, thời gian mở cửa có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bão./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục