Sẽ xây Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi đầu tiên ở châu Phi

10:53' - 05/12/2018
BNEWS Bờ Biển Ngà sẽ xây dựng Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi đầu tiên ở châu Phi, nhằm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong nguồn năng lượng tổng hợp.

Bộ trưởng Năng lượng Bờ Biển Ngà Thierry Tanoh ngày 4/12 cho biết nước này sẽ xây dựng Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi đầu tiên ở châu Phi, nhằm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong nguồn năng lượng tổng hợp của quốc gia Tây Phi này.
Ông Thierry Tanoh cho biết thêm rằng các nhà máy năng lượng này sẽ được xây dựng trên mặt nước, trên các đầm phá hoặc ngoài biển. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm các chi tiết.
Trung tâm năng lượng nổi này sẽ được xây dựng dựa vào khoản vay 80 triệu euro của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Khoản vay này được chính phủ Bờ Biển Ngà ký trong một thỏa thuận với AFD về "Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững", diễn ra vào ngày 29/11 vừa qua.
Bờ Biển Ngà được xem là quốc gia dẫn đầu trong ngành điện ở Tây Phi. Hàng năm, Bờ Biển Ngà sản xuất khoảng 2.000 MW, trong đó nhiệt điện chiếm 75%, phần lớn còn lại là thủy điện.

Thế nhưng, nước này chỉ sản xuất được 1 MW năng lượng Mặt Trời trong năm 2018. Hiện Bờ Biển Ngà mong muốn tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 11% trên tổng lượng điện nước này vào năm 2020 và lên 16% vào năm 2030.
Hiện Chính phủ Bờ Biển Ngà đang đưa ra một kế hoạch tăng cường phát triển mạng lưới điện và đặt mục tiêu đạt mốc sản lượng 4.000 MW vào năm 2020 và 6.600 MW vào năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục