Sẽ lắp hệ thống radar cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến đường sắt
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau gần 6 tháng lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang thu được nhiều kết quả tích cực. Dự kiến, tháng 11 tới, Tổng công ty sẽ có đánh giá tổng thể trước khi thực hiện trên các tuyến đường sắt.
Cụ thể, tháng 3/2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt tại km 167 + 980 tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, Tp. Thanh Hóa.
Qua theo dõi đánh giá của các chuyên gia dự án cho thấy, dự án đã đảm bảo các yêu cầu đề ra đó là đã cảnh báo được nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ tải trọng lớn.
Đặc biệt, tại các vị trí đường ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn mà nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát... khi thử nghiệm radar phát hiện chướng vật những yếu tố trên đã được loại trừ.
Một cán bộ Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh (đơn vị phụ trách thí điểm dự án này) cho biết, cơ chế hoạt động của hệ thống radar là phát hiện khi tàu đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Trong vòng 20 giây, khi chuông trong đài thao tác kêu, đèn hướng lẻ sáng để nhắc nhở tàu lẻ đến gần đường ngang, nếu nhân viên không ấn nút “ghi nhận”, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động.
Tiếp đó, hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu kiểm tra được có chướng ngại vật trong khu vực đường ngang, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận và chuẩn bị khẩn cấp. Đồng thời, cần chắn nâng lên, rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.
Mặt khác, việc xây dựng các tính năng hoạt động, xử lý thông tin tự động của hệ thống dựa trên các tình huống điển hình thường xảy ra tại đường ngang như: người tham gia giao thông tự ý nhấc cần chắn khi chắn đã đóng để điều khiển phương tiện đi vào đường ngang; phương tiện đường bộ không tuân thủ tín hiệu dừng như chuông, đèn, cố tình đi vào đường ngang khi cần chắn đang đóng, tàu sắp qua…
Chia sẻ thêm về cách thức bố trí thiết bị radar cảnh báo, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, tại đường ngang có nhân viên gác chắn sẽ lắp 4 chắn, mỗi bên về 2 phía đường bộ có 2 cần sẽ hạ xuống, khép kín khi sắp có tàu qua. Tại các góc đường ngang sẽ lắp các radar gồm: radar phát hiện chướng ngại tĩnh và radar phát hiện chướng ngại động.
Qua radar phát hiện có chướng ngại tại đường ngang khi cần chắn đã đóng hoàn toàn, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận xử lý và chuẩn bị khẩn cấp, đồng thời 2 cần chắn hai phía đường ngang nâng lên rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.
Ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh (đơn vị quản lý gần 300 km tuyến đường sắt Bắc – Nam) cho hay, nếu dự án được triển khai đồng bộ trên các tuyến không chỉ giúp hỗ trợ cảnh giới tại đường ngang, phòng ngừa các yếu tố do chủ quan người lao động, còn tăng tính tự động hóa, giảm cường độ lao động cho nhân viên gác chắn.
“Về lâu dài, khi hệ thống được áp dụng tại nhiều đường ngang sẽ giảm khoảng một nửa lao động gác chắn, qua đó sẽ có điều kiện tăng thu nhập cho nhân viên gác chắn đảm bảo đời sống cho người lao động”, ông Nguyễn Như Bình chia sẻ.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là thiết bị hiện đại được lắp đặt lần đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay.
Trong thời gian vừa qua, mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lắp đặt hơn 1.500 camera giám sát nhưng thời qua vẫn xảy ra hàng loạt vụ tai nạn. Vì vậy, hệ thống Radar phát hiện sớm chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín đang được Tổng công ty lắp đặt thử nghiệm với kỳ vọng sẽ tăng độ an toàn chạy tàu khi qua các đường ngang.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hệ thống đường sắt cả nước hiện có 1.517 đường ngang; trong đó, có 388 đường ngang có biển báo, 649 đường ngang có người gác và 480 đường ngang cảnh báo tự động.
Việc không đồng bộ thiết bị cảnh báo giữa các đường ngang trước vận tốc tàu chạy tối đa 80 km/giờ sẽ khiến hệ thống cảnh báo đường sắt không thể phát hiện được sớm chướng ngại vật để báo động kịp thời, dẫn đến sự lơ là của nhân viên gác chắn… Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn đường sắt.
Đánh giá về tình hình bảo đảm an toàn giao thông đường sắt thời gian qua, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, trong tháng 7 vừa qua, tỷ lệ tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, nếu tính cả 7 tháng thì tỷ lệ tai nạn giao thông đường sắt lại giảm.
“Qua theo dõi các năm thì cứ vào thời điểm tháng 7 và tháng 8 tình hình tai nạn luôn diễn biến phức tạp hơn so với thời gian khác. Nguyên nhân vù thời điểm này rơi vào mùa mưa. Đặc biệt khu vực phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai thường xuyên bị sụt trượt dẫn đến việc bảo đảm an toàn chạy tàu rất khó khăn”, ông Minh thông tin.
Về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt thời gian qua, ông Vũ Anh Minh cho rằng, tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt thì yếu tố đầu tiên vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Nếu đến trước đường sắt nếu có đèn đỏ dừng lại như chúng ta thường làm trên đường bộ thì sẽ không có những vụ tai nạn đường sắt thương tâm.
Do đó, ông Vũ Anh Minh nhận định, để giảm thiểu tai nạn đường sắt thì việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông là quan trọng nhất. Trong thời gian tới, ngành đường sắt tiếp tục phối hợp với địa phương để rào đóng từng bước các đường ngang dân sinh đi qua dường sắt. Với gói ngân sách 7.000 tỷ đồng mà Chính phủ vừa phê duyệt ngành đường sắt kỳ vọng xóa được trên dưới 700 lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt và nâng cấp được hạ tầng chạy tàu.
Đối với ngành đường sắt, Tổng công ty tiếp tục tăng kỷ cương với nội bộ (ngành đường sắt) khi đường sắt ban hành các nội quy quy chế xử lý người đứng đầu gắn trách nhiệm, tăng nặng chế tài từng bộ phận của đường sắt.
Ngành đường sắt tiếp tục đề nghị các địa phương có tuyến đường sắt đi qua mà thường xuyên xảy ra tai nạn tăng cường tuyên tuyền người dân về ý thức tham gia giao thông đường sắt./.
Xem thêm:
>>Đường sắt nối toa, tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai xóa bỏ toàn bộ đường ngang trái phép qua đường sắt
09:28' - 04/08/2017
Ban ATGT Đồng Nai phối hợp cùng chính quyền các địa phương thực hiện nhiều giải pháp, qua đó đã xóa bỏ (bằng cách rào chắn), tổ chức cảnh giới tại tất cả đường ngang dân sinh trên địa bàn toàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
TCT Đường sắt xử lý kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể tại dự án xây dựng 133 đường ngang
16:15' - 30/03/2017
Nhiều cá nhân, tập thể đã bị xử lý kỷ luật vì để xảy ra những sai sót tại dự án xây dựng 133 đường ngang qua đường sắt trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cty Đường sắt phản hồi về sai sót tại dự án 133 đường ngang
18:00' - 10/03/2017
Thanh tra Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 434 triệu đồng do việc khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật không đúng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10' - 18/04/2024
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Oracle đầu tư 8 tỷ USD vào Nhật Bản trong 10 năm để mở rộng trung tâm dữ liệu
16:00' - 18/04/2024
Oracle dự kiến sẽ mở rộng cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà hãng hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2024
15:30' - 18/04/2024
EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc hoàn thành các vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024
15:13' - 18/04/2024
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung ở những vị trí móng còn lại, đáp ứng mục tiêu đề ra. Cùng đó sẵn sàng dựng cột sau khi có cột thép.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên
12:58' - 18/04/2024
Trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30/4 và 1/5, Vietjet cũng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
11:49' - 18/04/2024
Ngày 17/4, sự kiện quảng bá du lịch mang tên “The Magnificent Vietnam” đã diễn ra tại khách sạn Westin Josun ở trung tâm thủ đô Seoul.
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.