Scotiabank: Kinh tế Canada đang trên đà khởi sắc

09:22' - 14/07/2019
BNEWS Nền kinh tế Canada là “ngôi sao phương Bắc”, với tốc độ tăng trưởng có khả năng vượt kinh tế Mỹ trong thời gian từ nay tới hết năm 2019.

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu quý III/2019 vừa công bố, các chuyên gia của ngân hàng Scotiabank (ngân hàng lớn thứ ba Canada về giá trị vốn hóa thị trường) nhận định nền kinh tế Canada là “ngôi sao phương Bắc”, với tốc độ tăng trưởng có khả năng vượt kinh tế Mỹ trong thời gian từ nay tới hết năm 2019. 

Scotiabank cảnh báo nền kinh tế Mỹ đang đi xuống so với hai năm trước, khi chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump bắt đầu gây sức ép lên các hoạt động kinh tế. Đáng lưu ý là các chuyên gia của Scotiabank ước tính tốc độ tăng trưởng GDP (tính theo quý) của Mỹ sẽ “thấp hơn tiềm năng” tới tận quý IV/2020. Scotiabank khuyến nghị Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hạ lãi suất 75 điểm cơ bản trong năm nay để hạn chế nguy cơ đi xuống của nền kinh tế. 

Trong khi đó, Canada đang ở thế “đối lập” so với phần còn lại của thế giới, với sức tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa vững mạnh.

Lòng tin của người tiêu dùng cũng như của giới doanh nghiệp tại Canada đã được cải thiện mạnh trong những quý vừa qua, nhờ doanh số bán tăng và số việc làm mới khả quan. Tốc độ tăng lương trung bình ở mức 3,8% so với năm 2018, vượt lạm phát - hiện áp sát mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Canada. 

Ngân hàng trung ương Canada mới đây đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75%, sau khi đã “cân đo” những dấu hiệu khả quan của nền kinh tế và xu hướng đi xuống của kinh tế toàn cầu trong bối cảnh xung đột thương mại leo thang.

Ngân hàng trung ương Canada dự báo kinh tế nước này ước tăng trưởng 1,3% năm 2019 và 1,9% năm 2020. Sức tiêu thụ tại Canada đang được hậu thuẫn bởi thị trường việc làm “khỏe mạnh”, lương tăng, trong khi thị trường nhà đất đang dần ổn định./. 

Xem thêm:

https://bnews.vn/canada-ho-tro-6-34-trieu-usd-de-mo-rong-thi-truong-xuat-khau-thit-bo/127735.html

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục