Saudi Arabia muốn đưa Aramco lên sàn chứng khoán

19:32' - 03/10/2019
BNEWS Việc niêm yết cổ phiếu của Tập đoàn Saudi Aramco là trọng tâm trong các kế hoạch của Saudi Arabia nhằm vực dậy và đa dạng hóa nền kinh tế nước này để tránh sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ.
Nhà máy lọc dầu Saudi Aramco ở Dammam, cách thủ đô Riyadh, Saudi Arabia, khoảng 450 km về phía đông. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, ngày 3/10 cho biết nước này đã hoàn toàn khôi phục sản lượng dầu mỏ sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của nước này hồi tháng trước và hiện đang tập trung vào việc niêm yết cổ phiếu của tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco.
Phát biểu tại một hội nghị năng lượng diễn ra ở Moskva (Nga), Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman cho biết, năng lực sản xuất dầu hiện tại của vương quốc này đạt 11,3 triệu thùng/ngày.

Trước đó, các vụ tấn công nhắm vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco đã gây tổn thất lớn, làm giảm 50% sản lượng dầu (tương đương 5,7 triệu thùng dầu/ngày) của Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.
Bên cạnh đó, việc niêm yết cổ phiếu của Aramco là trọng tâm trong các kế hoạch của Saudi Arabia nhằm vực dậy và đa dạng hóa nền kinh tế nước này để tránh sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ.

Khoảng 20 thể chế tài chính trong nước và quốc tế đang lên kế hoạch bán 1% cổ phần của Aramco tại Riyadh trước khi chào bán ra thị trường quốc tế vào năm 2020 hoặc 2021.
Cũng nằm trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô, Saudi Arabia đã bắt đầu triển khai các khoản vay ưu đãi dành cho các dự án phát triển năng lượng tái tạo.

Cụ thể, Quỹ phát triển công nghiệp quốc gia Saudi Arabia (SIDF) đang kích hoạt chương trình cho vay và tiếp nhận hồ sơ đăng ký từ các nhà phát triển năng lượng tái tạo trong nước và nước ngoài.

Chương trình sẽ hỗ trợ khoản vay tối đa 1,2 tỷ riyal (khoảng 312 triệu USD), tùy thuộc vào quy mô dự án và mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của các công ty này.

Bên cạnh đó, nguồn ngân quỹ cũng sẽ được dành để hỗ trợ vốn cho các công ty trong những lĩnh vực khác có mong muốn chuyển đổi sang sử dụng các nguồn “năng lượng xanh” và thân thiện với môi trường.
Tổng Giám đốc SIDF, Ibrahim Almojel cho biết, Saudi Arabia sẵn sàng tài trợ cho những dự án phát triển và ứng dụng năng lượng tái tạo tại quốc gia này, cho dù công ty đó đang hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, nông nghiệp hay bán lẻ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch phụ trách quản lý rủi ro của SIDF, Ahmed AlGwaiz, chia sẻ thêm rằng, mục tiêu của quỹ này là tìm kiếm những nguồn năng lượng mới để giúp Saudi Arabia giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và hỗ trợ ngành chế tạo phát triển trong tương lai dài hạn.
Hiện SIDF đang tích cực thảo luận với các nhà sản xuất và bán lẻ lớn tại Saudi Arabia nếu họ có nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.

SIDF được thành lập trong thập niên 1970 và đang giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Saudi Arabia cũng quyết định tăng thêm tới 60% nguồn vốn của quỹ này nhằm đáp ứng nhu cầu tài trợ cho các dự án năng lượng, hậu cần, khai mỏ và chế tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục