Saudi Arabia lên kế hoạch tiết kiệm 20 tỷ USD

12:47' - 09/09/2016
BNEWS Chính phủ Saudi Arabia đang xem xét cắt giảm một lượng lớn ngân sách do ảnh hưởng từ giá dầu giảm.
Saudi Arabia lên kế hoạch cắt giảm ngân sách do nguồn thu từ dầu mỏ giảm sút. Ảnh: reuters

Nhiều dự án tại Saudi Arabia hiện đang bị xem xét lại vì nguồn thu từ dầu mỏ giảm sút. Vào thời điểm nước này đang phải đối mặt với những khó khăn do giá dầu giảm, Chính phủ Saudi Arabia đang xem xét cắt giảm ngân sách. Dự kiến, số tiền tiết kiệm được lên tới hơn 20 tỷ USD.
Chính phủ Saudi Arabia đang xem xét lại hàng nghìn dự án ước tính lên tới 260 tỷ riyal (69 tỷ USD) và có thể sẽ dừng 1/3 trong số dự án trên. Những giải pháp tiết kiệm này có thể sẽ có tác động đến ngân sách chung trong nhiều năm và liên quan đến các dự án giao thông vận tải, nhà ở và y tế.
Bà Raza Agha, nhà kinh tế trưởng tại VTB Capital khu vực Trung Đông và châu Phi cho biết, về ngắn hạn đó là một vấn đề sống còn trong bối cảnh giá dầu thấp.

Về dài hạn, Chính phủ Saudi Arabia đang nghiên cứu những giải pháp khác để tăng cường đầu tư công như phát hành trái phiếu. Nguồn thu từ việc bán trái phiếu này có thể sẽ đạt hơn 10 tỷ USD. Và mức nợ công sẽ tăng từ 7,7% GDP lên 30% GDP năm 2020 theo như dự báo được công bố hồi tháng Sáu.
Những thông báo này được đưa ra sau khi Saudi Arabia thông qua kế hoạch cải cách kinh tế hồi tháng Sáu vừa qua. Kế hoạch cải cách tham vọng này liên quan đến nhiều lĩnh vực như tài chính công, đầu tư, thị trường việc làm, tư nhân hóa các doanh nghiệp, lĩnh vực năng lượng.

Kế hoạch này dự kiến nguồn thu phi dầu mỏ sẽ tăng từ 163,5 tỷ riyal như hiện nay lên 530 tỷ riyal vào năm 2020. Chi ngân sách dành cho trả lương khu vực công sẽ giảm từ 480 tỷ riyal năm nay xuống còn 456 tỷ riyal năm 2020.

Ngoài ra, Hoàng Thái tử Mohammed ben Salmane muốn thành lập một quỹ đầu tư của Nhà nước. Quỹ này sẽ được cấp tiền từ việc bán cổ phần của tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco.
Đối mặt với giá dầu giảm, Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận với Nga cách đây vài ngày nhằm ổn định thị trường dầu mỏ. Theo đánh giá của giới chuyên gia, thách thức để bảo đảm cho sự cải cách kinh tế của Riyadh là rất lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục