Saudi Arabia định giá Aramco trước vụ IPO kỷ lục

13:38' - 18/11/2019
BNEWS Aramco hiện có sản lượng dầu thô hơn 10 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 10% nhu cầu dầu thế giới. Thu nhập ròng của Saudi Aramco trong năm 2018 đạt 111,1 tỷ USD.
 Một nhà máy của Tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco. Ảnh: AFP/TTXVN

Saudi Arabia ngày 17/11 đã định giá tập đoàn năng lượng Aramco ở mức 1.710 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có thể được coi là lớn nhất thế giới, dù thấp hơn con số mục tiêu ban đầu 2.000 tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman. 
Aramco cho biết sẽ bán 1,5% số cổ phần của tập đoàn này trong đợt IPO trị giá 24-25,6 tỷ USD, giảm so với kế hoạch ban đầu bán 5% cổ phần của Saudi Arabia. Aramco cho biết bắt đầu nhận các đơn đăng ký mua của các nhà đầu tư với mức giá chào mua 30-32 riyal (8-8,5 USD)/cổ phiếu.
Vụ IPO trên, “một dấu mốc” trong kế hoạch tham vọng của Thái tử Mohammed nhằm đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào ngành dầu khí của Saudi Arabia, có thể vượt qua vụ IPO kỷ lục trị giá 25 tỷ USD năm 2014 của công ty thương mại điện tử Alibaba.   
Tuy vậy, các kế hoạch này vẫn còn một chặng đường dài để có thể tiến tới mục tiêu huy động 100 tỷ USD từ kế hoạch niêm yết kép – bán 2% cổ phần ở sàn chứng khoán Tadawul của Saudi Arabia và 3% cổ phần tại một sàn chứng khoán nước ngoài.
Aramco hiện có sản lượng dầu thô hơn 10 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 10% nhu cầu dầu thế giới. Thu nhập ròng của Saudi Aramco trong năm 2018 đạt 111,1 tỷ USD, chênh lệch khá nhiều so với tổng thu nhập ròng của các “đại gia” năng lượng trên thế giới như BP PLC, Chevron Corp., Exxon Mobil Corp., Royal Dutch Shell PLC và Total SA.
Vụ IPO của Aramco là một phần của kế hoạch cải cách kinh tế lớn hơn nhằm tìm thêm các nguồn thu ngân sách mới cho Saudi Arabia, đặc biệt khi giá dần vẫn chưa tăng lên mức 75-80 USD/thùng mà giới phân tích cho là cần thiết để cân bằng ngân sách của nước này. Giá dầu Brent hiện được giao dịch ở mức hơn 63 USD/thùng./.

>> Aramco quyết liệt thu hút nhà đầu tư trước thềm IPO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục