Sắp xếp các truyền tải điện khu vực – Bài 2:… đến kinh nghiệm

15:52' - 01/03/2019
BNEWS Công ty Truyền tải Điện 2 (PTC2) đã từng bước thành lập Hội đồng sắp xếp, bố trí lao động của Công ty; Xây dựng phương án sắp xếp, bố trí lao động (dự kiến) cho các đơn vị TTĐ phải sắp xếp lại.
Công nhân truyền tải điện Quảng Nam kiểm tra tiếp địa. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Để xây dựng được phương án hợp lý, đảm bảo công tác quản lý vận hành của các đơn vị, trước tiên ông Phong cho rằng cần phải rà soát, đánh giá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ một cách khách quan đối với số lao động (gián tiếp) hiện có của các truyền tải điện (TTĐ) khu vực phải sắp xếp lại, cũng như hoàn cảnh gia đình của từng CBCNV để có sự bố trí phù hợp.

Đối với số lao động có trình độ chuyên môn chuyên ngành kỹ thuật được xem xét đào tạo để chuyển sang quản lý vận hành đường dây hoặc sửa chữa thường xuyên cho các khối lượng tăng thêm trong các năm 2019, 2020 của Công ty. Trong trường hợp các đường dây đang thi công chưa đưa vào vận hành, đề xuất bố trí lao động này tham gia hỗ trợ công tác tư vấn giám sát đường dây.

Với số lao động gián tiếp có nhu cầu và đủ điều kiện chuyển sang lái xe, PTC2 sẽ hỗ trợ đào tạo chuyển sang lái xe theo định biên lái xe tăng thêm khi tiếp nhận các đường dây vào vận hành trong năm 2019, 2020.

Nếu người lao động thống nhất với phương án, thì phê duyệt và tiến hành thực hiện. Nếu người lao động có ý kiến góp ý hợp lý hơn, thì tiến hành điều chỉnh trước khi phê duyệt và thực hiện.

Hay nếu người lao động có ý kiến phải hồi không tích cực (hoặc có ý kiến đặt lợi ích cá nhân lên trên hết) thì Hội đồng sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động để giải thích những vần đề còn vướng mắc (nếu có) và ghi nhận những ý kiến phản hồi của người lao động trước khi phê duyệt và thực hiện phương án.

Phát quang hành lang tuyến đường dây là nhiệm vụ của các truyền tải điện. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Trên thực tế, việc bố trí lại lao động cho các Văn phòng TTĐ phải sắp xếp lại là vấn đề khó khăn, phức tạp và nhạy cảm liên quan đến công việc của đơn vị và đời sống của người lao động. Vì vậy, để thực hiện thành công, theo Giám đốc Trần Thanh Phong, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Qua một thời gian hoạt động, đến nay các TTĐ trực thuộc PTC2 đã đi vào nề nếp, ổn định, phát huy được hiệu quả, đảm bảo yêu cầu trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Mỗi TTĐ quản lý trên địa bàn 1 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tương ứng nên rất thuận lợi trong việc quan hệ làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng khi quản lý vận hành, bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Bên cạnh đó, các TTĐ đã phát huy được tính chủ động, hiệu quả và thuận tiện trong điều hành sản xuất, xử lý sự cố khi điều kiện hệ thống truyền tải điện Quốc gia chưa đáp ứng được tiêu chí n-1, cũng như đáp ứng tốt nguyên tắc 4 tại chỗ như chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Cùng với việc phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các sự cố, bất thường của lưới truyền tải điện, đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải an toàn, liên tục, ổn định và hiệu quả kinh tế, đảm bảo vận hành các trạm biến áp theo chế độ không người trực, các TTĐ còn đảm bảo tốt công tác phòng chống thiên tai đối với lưới điện truyền tải nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương.

Mặt khác, do phân bố khối lượng quản lý vận hành của từng Đội TTĐ tương đối đồng đều, bán kính rải quân của các Đội đường dây không vượt quá 80 km nên đã thực hiện nhanh việc kiểm tra và sửa chữa trên lưới điện.

Như vậy, với mô hình TTĐ khu vực hiện tại của PTC2 đã đảm bảo sự ổn định về tổ chức bộ máy, phù hợp với đặc điểm địa hình, văn hóa vùng miền.

Bên cạnh đó, đảm bảo tuyên truyền bảo vệ lưới điện truyền tải, thuận lợi trong quản lý vận hành, đầu tư phát triển và bảo vệ an toàn Hệ thống TTĐ Quốc gia, nhất là khi Hệ thống TTĐ 500kV đã được đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia./.

Xem thêm:

>>Sắp xếp các truyền tải điện khu vực – Bài 1: Từ thực tế

>>Giải pháp nào tăng năng suất lao động trong ngành truyền tải điện?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục