Sắp đưa vào sử dụng giai đoạn 1 nhà máy nước mặt sông Đuống

19:48' - 02/09/2019
BNEWS Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng với tổng diện tích 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng với 2 phân kỳ.
Toàn cảnh nhà máy nước mặt sông Đuống. Ảnh: Kim Lan/BNEWS/TTXVN

Nhà máy nước mặt Sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne - Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc sẽ khánh thành giai đoạn 1 (300.000m3/ngày đêm) vào ngày 5/9 tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng với tổng diện tích 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng với 2 phân kỳ: phân kỳ 1 khánh thành tháng 10/2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; phân kỳ 2 có công suất 300.000m3/ngày đêm, đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội và 1 số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.
Nhà máy nước mặt sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngày 03/6/2016.
Từ khi đưa vào vận hành phân kỳ 1 tháng 10/2018 với công suất phát bình quân 120.000m3/ngày đêm - 130.000m3/ngày đêm, nhà máy nước mặt sông Đuống đã cung cấp nước sạch sinh hoạt bổ sung cho hàng triệu người dân tại các khu vực huyện Gia Lâm, Đông Anh, Quận Long Biên, Quận Hoàn Kiếm và khu vực phía Nam Thành phố bao gồm: Quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.
Đặc biệt các khu vực khó khăn cuối nguồn nước điểm Xa La tại quận Hà Đông, một số xã huyện Thanh Trì dọc trên đường QL 70 thông qua các Công ty cấp nước phân phối trên địa bàn Hà Nội; trong đó, có những điểm thay thế chủ lực việc sử dụng nguồn nước ngầm ô nhiễm nặng như hệ thống giếng ngầm của các nhà máy nước phía Nam tại nút Pháp Vân; cung cấp nước sạch cho một số vùng trước đây chưa có mạng lưới nước sạch, phải sử dụng nước tự khoan như địa bàn các xã Trung Màu, Văn Đức huyện Gia Lâm, và đang tiếp tục lắp đặt mạng phân phối cho các xã Dục Tú, Mai Lâm huyện Đông Anh, phạm vi này đang tiếp tục được mở rộng thêm.
Sau khi khánh thành phân kỳ 2 nâng tổng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của thành phố; cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 1 số vùng bổ sung thuộc ngoại thành thành phố Hà Nội gồm phía Tây Nam và khu vực phía Nam các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, phía Bắc, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
Nhà máy nước mặt sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn; áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao; cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Các đặc điểm ưu việt về kỹ thuật và công nghệ của nhà máy sau khánh thành giai đoạn 1 gồm chất lượng nước sạch; áp lực nước đủ lớn, không cần sử dụng các bồn chứa và máy bơm trung gian; kiểm soát tốt và giảm thiểu việc thất thoát nước; cấu hình công nghệ tiên tiến của châu Âu lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam để đảm bảo tính hiệu quả tiết kiệm nước thô và tiết kiệm năng lượng./.
>> Nhà máy nước sạch Nhị Thành đi vào hoạt động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục