Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm

10:49' - 01/11/2019
BNEWS Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh v. Hội thảo này sẽ diễn ra vào ngày 14/11/2019, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh.
Dây chuyền đóng gói và bảo quản thực phẩm của doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng các đơn vị hữu quan tổ chức hội thảo quốc tế “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm”. Hội thảo này sẽ diễn ra vào ngày 14/11/2019,  tại  

Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh.

Dự kiến sẽ quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham gia và trao đổi. Tại phiên giao thương của hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài để trao đổi về khả năng hợp tác đầu tư và phát triển sản phẩm.

Ban tổ chức cho biết, hội thảo không chỉ cung cấp bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam mà còn đi sâu trao đổi về xu hướng đầu tư, cơ hội hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu. Hiện thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam, chiếm khoảng 35% mức chi tiêu. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 15% GDP và đang có xu hướng gia tăng.

Thói quen sử dụng thực phẩm chế biến và xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, hữu cơ ngày càng phổ biến với mức tăng trung bình 9,12%/năm (đối với thực phẩm chế biến) và 11,28%/năm đối với đồ uống. Việt Nam là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm - đồ uống rất tiềm năng.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, thách thức về công nghệ, thực hành chuỗi gia tăng giá trị và an toàn thực phẩm trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc trung tâm Xúc tiến đầu tư, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, quy mô doanh nghiệp ngành thực phẩm chưa lớn, chỉ chiếm tỷ trọng 2,1% tổng số doanh nghiệp của cả nước nhưng có tổng doanh thu chiếm 7,3% tỷ trọng của cả nước và tỷ suất sinh lời 8%, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2016 là 12,5%/năm.

Về xu hướng phát triển các ngành hàng, các ngành chế biến thuỷ sản, sữa và sản phẩm từ sữa và nông sản là những ngành hàng đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực thuỷ sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục