Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai

18:11' - 18/07/2019
BNEWS Theo UBND tỉnh Lào Cai, Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 sẽ được tổ chức tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai trong ngày 20/9 tới.

Tấp nập hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: TTXVN

Chiều 18/7, tỉnh Lào Cai đã tổ chức cung cấp thông tin cho các cơ quan Thông tấn, Báo chí của trung ương và địa phương về Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 được tổ chức tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai trong ngày 20/9 tới.

Ông Hoàng Chí Hiền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, người phát ngôn của địa phương này cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai 2019 mang thông điệp "Lào Cai – Điểm đến thành công" với gần 500 đại biểu tham dự, gồm: Lãnh đạo Chính phủ; các Bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố của Việt Nam; các Tập đoàn, Tổng Công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Đại sứ quán các nước, các địa phương nước ngoài và các tổ chức nước ngoài có hợp tác với tỉnh Lào Cai; các cơ quan thông tấn, truyền thông; các cơ quan trong tỉnh.

Hội nghị sẽ giới thiệu tiềm năng kết nối hợp tác liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh; quảng bá nhu cầu hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thương mại các ngành hàng.

Hội nghị cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, đề xuất với Chính phủ, chính quyền tỉnh trong việc thúc đẩy hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và hợp tác phát triển.

Nội dung xúc tiến tập trung vào lĩnh vực đầu tư, thương mại cửa khẩu, du lịch như: Phát triển hạ tầng đô thị, cửa khẩu; các dự án về logistics; các dự án công nghiệp; dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; sản xuất, chế biến dược liệu; phát triển dịch vụ du lịch...

Tại Hội nghị này, Lào Cai sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác với tổng vốn đầu tư khoảng 124.320 tỷ đồng (tương đương 5,3 tỷ USD) và trao 8 quyết định chủ trương đầu tư các dự án; trong đó có 4 dự án thuộc lĩnh vực du lịch - dịch vụ, 2 dự án phát triển đô thị, 1 dự án phát triển dược liệu, 1 dự án phát triển công nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 22.930 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Các dự án này dự kiến triển khai ngay trong năm 2019 và đầu năm 2020 được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho Lào Cai phát triển toàn diện giai đoạn tới.

Trong 15 năm qua (2004-2018), Lào Cai đã chấp thuận đầu tư 618 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 93.000 tỷ đồng; trong đó có 23 dự án đô thị, tổng vốn đầu tư 6.630 tỷ đồng.

Các dự án được thu hút vào tất cả các lĩnh vực như: công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, luyện kim, hóa chất, năng lượng, dịch vụ du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường, phát triển đô thị; 354 dự án NGO (dự án từ các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài) với tổng vốn tài trợ 667 tỷ đồng; cấp phép cho 29 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 574,7 triệu USD (vốn đầu tư trung bình 19,8 triệu USD/dự án).

Các dự án đầu tư chủ yếu tập trung khai thác các lĩnh vực thế mạnh, lợi thế của tỉnh như: Khu kinh tế cửa khẩu; du lịch dịch vụ; khai thác và chế biến khoáng sản.

Hiện nay, dư địa thu hút đầu tư của Lào Cai vẫn còn rất lớn, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trên các lĩnh vực, đặc biệt là ở các thế mạnh nổi trội như du lịch - dịch vụ, phát triển logistics, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư, hướng tới mục tiêu sẽ thu hút được những dự án lớn, có tác động kinh tế xã hội sâu sắc, không chỉ với riêng tỉnh Lào Cai, mà với cả vùng, liên vùng và liên kết quốc tế.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, các nhà đầu tư cũng phải chung tay cùng với Lào Cai trong bảo vệ môi trường và giải quyết thỏa đáng các vấn đề xã hội./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục