Sản phẩm ống thép không gỉ của Việt Nam bị Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp

18:02' - 09/08/2019
BNEWS Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã kiến nghị áp thuế chống trợ cấp với biên độ 0% - 11,96% với sản phẩm ống thép không gỉ của Việt Nam.
Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) – thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép không gỉ có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Trước đó, ngày 9/8/2018, DGTR đã thông báo khởi xướng vụ việc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép không gỉ (“Welded Stainless Steel Pipes and Tubes”) có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, bao gồm các mã HS 73061100; 73062100; 73064000; 73066100 và 73066900.
Quyết định khởi xướng điều tra này bắt nguồn từ cáo buộc của Hiệp hội sản xuất ống thép không gỉ và một số doanh nghiệp sản xuất của Ấn Độ cho rằng: các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị điều tra của Việt Nam “đã nhận được các khoản trợ cấp có thể đối kháng (ưu đãi thuế, miễn giảm thuế, ưu đãi khoản vay, hỗ trợ xuất khẩu…) từ Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp của Việt Nam, gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa của Ấn Độ”.
Đại diện DGTR cho biết, cơ quan này tiến hành điều tra về trợ cấp đối với ống thép không gỉ của Việt Nam và Trung Quốc trong thời kỳ từ tháng 4/2017 - 3/2018; đồng thời điều tra về thiệt hại trong nhiều giai đoạn 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017 và bao gồm cả 12 tháng điều tra trợ cấp nói trên.
Kết luận cuối cùng của DGTR xác định, tồn tại trợ cấp mang lại lợi ích cho nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời khẳng định trợ cấp này gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước Ấn Độ.
Biên độ trợ cấp với các nhà sản xuất, xuất khẩu ống thép không gỉ của Việt Nam là 0% - 11,96%, của Trung Quốc là 21,74%-29,88%. Đáng chú ý, trong số này có 2 doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá mức biên độ trợ cấp là 0%.
Căn cứ kết luận trên, DGTR kiến nghị áp thuế chống trợ cấp với mức biên độ như trên trong thời hạn 5 năm.
Về phía Việt Nam, đại diện Cục Phòng vệ Thương mại cho hay, hiện tại có hai doanh nghiệp Việt Nam không bị áp dụng điều tra này của Ấn Độ và đang chiếm lượng xuất khẩu tương đối nhiều của Việt Nam đó là Công ty kết cấu thép 568 và Công ty TNHH MTV Sơn Hà SPP Việt Nam (inox Sơn Hà).
Ngoài ra, Cục Phòng vệ Thương mại đang báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương để có ý kiến trực tiếp với bên Bộ Thương mại và công nghiệp Ấn Độ bởi phương pháp tính của phía Ấn Độ đang có một số vấn đề chưa thỏa đáng.
Chính vì vậy, tới đây Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ gửi thư bày tỏ quan điểm trực tiếp để tránh việc Ấn Độ sẽ sử dụng cách tiếp cận đó tới các vụ việc khác đang làm với Việt Nam.
Theo đại diện Công ty TNHH MTV Sơn Hà SPP Việt Nam, việc Ấn Độ điều tra chống trợ cấp không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Sơn Hà SSP Việt Nam.
Bởi thực tế, trong những năm qua, Sơn Hà SSP Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp để đáp ứng tất cả yêu cầu của thị trường quốc tế và liên tục xuất khẩu các đơn hàng lớn vào Ấn Độ.
Hơn nữa, Sơn Hà SSP Việt Nam luôn chủ động hợp tác với Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ trong quá trình điều tra, thẩm tra trực tiếp tại Sơn Hà, cung cấp tài liệu chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra theo yêu cầu từ Chính phủ Ấn Độ một cách minh bạch.
Với kết quả xuất khẩu khả quan sang thị trường Ấn Độ và thị trường trong nước Sơn Hà SSP Việt Nam phấn đấu nỗ lực để hoàn thiện được mục tiêu kinh doanh năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục