Sản lượng khai thác dầu thô thế giới tăng cao

14:53' - 14/10/2018
BNEWS OPEC đã thực hiện thành công cam kết tăng sản lượng khai thác dầu mỏ theo Thỏa thuận Vienna ở mức 121%, trong khi các nước ngoài OPEC ở mức 37%.
Sản lượng khai thác dầu thô của thế giới tăng cao nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đánh giá các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thực hiện thành công cam kết tăng sản lượng khai thác dầu mỏ theo Thỏa thuận Vienna ở mức 121%, trong khi các nước ngoài OPEC ở mức 37%.

Theo báo cáo tháng 10 của IEA công bố ngày 14/10, các nước OPEC đã tăng sản lượng khai thác trong tháng 9 thêm 100.000 thùng/ngày, lên mức cao nhất trong năm nay là 32,78 triệu thùng/ngày.

Saudi Arabia và các nước ở châu Phi cũng như Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã hoàn thành được mức tăng này.

Theo số liệu của IEA, Saudi Arabia đã tăng sản lượng khai thác thêm 100.000 thùng/ngày, lên 10,5 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Iran lại giảm sản lượng khai thác khi giảm 180.000 thùng, xuống còn 3,45 triệu thùng/ngày.

Từ cuối năm 2016, các quốc gia thành viên OPEC cùng những nước sản xuất dầu mỏ khác không thuộc tổ chức này đã thống nhất cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,8 triệu thùng/ngày, nhưng trên thực tế họ đã cắt tới 2,8 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, trong cuộc họp tại Vienna (Áo) hồi tháng 6 vừa qua, các nước OPEC đã nhất trí từ tháng 7 sẽ tăng sản lượng dầu thô, tương đương 100% mức trước khi cắt giảm, song không đưa ra con số cụ thể.

Saudi Arabia cho biết động thái này có thể đồng nghĩa với việc tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nguồn cung toàn cầu, đối với các nước sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC. 10 nước sản xuất dầu mỏ không thuộc OPEC, trong đó có Nga, đã ủng hộ tăng sản lượng dầu.

Đề xuất tăng sản lượng dầu được hầu hết các quốc gia OPEC ủng hộ, trừ Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC song hiện đang đối mặt với những lệnh trừng phạt ngặt nghèo từ Mỹ, trong đó có cả những biện pháp nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Tehran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục