Samsung Galaxy Note 10 thiếu "đột phá" giữa dàn smartphone

20:37' - 18/08/2019
BNEWS Làm thế nào để thuyết phục khách hàng rằng Samsung Galaxy Note 10 hay Note 10 Plus xứng đáng với số tiền hàng ngàn USD mà họ sẽ bỏ ra?
Mẫu phablet Samsung Galaxy Note 10 được giới thiệu tại một sự kiện ở New York, Mỹ, ngày 7/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Dòng Galaxy Note của Samsung Electronics từng vô cùng nổi bật theo đúng nghĩa đen. Là một trong những đại diện đầu tiên của phablet - thiết bị lai giữa máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone) - các mẫu Note cũ sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý khi bạn nhìn thấy chúng trong một cửa hàng hoặc ở nơi công cộng.

Nhưng trong gần một thập kỷ kể từ khi Galaxy Note lần đầu ra mắt, ngành công nghiệp smartphone đã thay đổi khá nhiều với những chiếc smartphone với kích cỡ khổng lồ trở thành chuẩn mực mới. Theo giới quan sát, đã đến lúc Samsung Electronics cần thực sự định hình lại tính “đột phá” cho dòng Note từng vô cùng tham vọng của họ.

Galaxy Note 10: Thông số ấn tượng, nhưng thiếu sự mới mẻ

Theo những thông tin được công bố trong sự kiện của Samsung diễn ra vào ngày 7/8, Note 10 sẽ có hai kích cỡ: Bản tiêu chuẩn 6,3 inch có giá bán từ 949 USD ở Mỹ và bản Note 10 Plus màn hình 6,8 inch có giá bán từ 1.099 USD. Cả hai bản đều có mẫu chạy trên mạng 4G LTE và 5G.

Samsung sẽ sử dụng hai dòng vi xử lý khác nhau cho Note 10 với bản quốc tế sử dụng chip Exynos 9825, còn bản dành cho thị trường Mỹ dùng chip Snapdragon 855.

Dòng Note 10 có 3 camera ở mặt lưng lần lượt là 12MP (camera chính), 12MP (chụp xa) + 16MP (góc rộng). Note 10 Plus sẽ có thêm 1 camera DepthVision dùng để quét 3D cho các đối tượng chụp. Cả hai dòng máy đều có camera 10MP chụp góc rộng được “đục lỗ” ở mặt trước.

Về dung lượng pin, bản Note 10 tiêu chuẩn được trang bị pin 3.500mAh, còn Note 10 Plus có pin 4.300mAh. Cả hai bản đều hỗ trợ công nghệ “Superfast Charge” (sạc siêu nhanh) và sạc không dây. Bản Note 10 chỉ có một tùy chọn bao gồm RAM 8GB đi kèm bộ nhớ trong 256GB, còn Note 10 Plus có RAM 12GB với hai tùy chọn bộ nhớ là 256GB và 512GB cũng như hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 1 TB.

Bút stylus S Pen - điểm nhấn của dòng Note - lần đầu được tích hợp gia tốc kế và con quay hồi chuyển bên cạnh kết nối bluetooth như thế hệ đầu.

Người dùng có thể chụp ảnh với S Pen khi nhấn nút một lần, nhấn hai lần để chuyển đổi giữa camera trước và sau. Khi muốn phóng to hình chụp, người dùng chỉ cần ấn giữ nút bấm và vẽ trong không trung theo chiều kim đồng hồ, vẽ ngược lại khi muốn thu nhỏ.

Ngoài ra, S Pen còn có tính năng điều khiển bằng cử chỉ (gesture controls), ghi chú và chuyển đổi chữ viết tay của người dùng thành văn bản kỹ thuật số và xuất nó sang nhiều định dạng văn bản như Microsoft Word và PDF.

Giới yêu thích công nghệ đều đồng ý rằng chiếc Note 10 thực sự là một sản phẩm điện thoại cao cấp hàng đầu trên thị trường với thông số kỹ thuật mạnh mẽ và những cải tiến về màn hình hiển thị cùng camera. Nhưng họ cũng cho rằng những gì Samsung đưa vào Note 10 chủ yếu là những tính năng sẵn có được nâng cấp mà không phải điều gì mới mẻ, có thể làm kinh ngạc bất cứ ai.

Bài toán khó của Samsung

Samsung hy vọng doanh số bán của dòng Note 10 sẽ vượt xa Note 9 tiền nhiệm. Song các chuyên gia cho rằng kỳ vọng này sẽ khó thành hiện thực khi hãng này đang phải đối mặt với một loạt những trở ngại do chu kỳ thay thế thiết bị điện thoại của người tiên dùng đang ngày càng kéo dài.

Nếu muốn đạt mục tiêu doanh số, Samsung cần giải quyết được “bài toán”: Làm thế nào để thuyết phục khách hàng rằng Note 10 hay Note 10 Plus xứng đáng với số tiền hàng ngàn USD mà họ sẽ bỏ ra?

Những khách hàng dự kiến mua một chiếc smartphone mới nhất từ Samsung vào mùa Thu này sẽ bước vào cửa hàng điện tử và choáng ngợp trước một loạt những lựa chọn cùng hãng.

Galaxy S10E, Galaxy S10, Galaxy S10 Plus, Galaxy S10 5G, Galaxy Fold, Galaxy Fold 5G, Galaxy Note 10, Galaxy Note 10 Plus và các mẫu 5G của từng loại. Tất cả 10 mẫu smartphone này đều có phần cứng, kích thước màn hình, hệ thống camera và màn hình đục lỗ khá tương đương nhau. Khi đó, mức giá cao trở thành một điều bất lợi với Note 10.

Sự khác biệt giữa những dòng smartphone của Samsung từng rất rõ ràng: Galaxy Note là một chiếc điện thoại cỡ lớn với các tính năng không tồn tại trên dòng S nhỏ hơn và rẻ hơn. Nhưng vào năm 2019, không có gì quá đặc biệt về chiếc Note 10.

Nếu người dùng muốn có một màn hình “khổng lồ”, chiếc S10 Plus với giá thấp hơn đáng kể (dù có một vài sự hy sinh như bút stylus) hoàn toàn là một lựa chọn không tồi. Ở cấp cao hơn, Note 10 thậm chí không phải là sản phẩm được chú ý nhất của Samsung Electronics trong năm nay. Vinh dự đó thuộc về chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Fold.

Đó là chưa kể đến những lựa chọn từ các nhà sản xuất điện thoại Android khác khi gần như tất cả trong số họ cũng có dòng smartphone riêng với thông số kỹ thuật tương đương, thậm chí vượt Note 10. Người dùng muốn một chiếc điện thoại màn hình lớn với RAM “khủng”, pin “trâu” và khả năng hiển thị hàng đầu? OnePlus 7 Pro đáp ứng được tất cả những yêu cầu này.

Mẫu phablet Samsung Galaxy Note 10 được giới thiệu tại một sự kiện ở New York, Mỹ, ngày 7/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dùng muốn một chiếc điện thoại chụp ảnh “sống ảo” đẹp mắt mà không mất nhiều công chỉnh sửa? Những chiếc smartphone của Huawei và Google có chất lượng camera cao hơn bất cứ mẫu nào mà Samsung đã xuất xưởng trong năm nay. Vì vậy, không quá lời khi nói Note 10 gần như sẽ “hòa tan” giữa “biển” các flagship Android khác.

Những người yêu thích Galaxy Note sẽ nhanh chóng viện dẫn stylus S Pen như là điểm khác biệt lớn của dòng này. Điều này là chính xác bởi không có chiếc smartphone nào trên thị trường tích hợp bút stylus tích hợp như Note. Và không có gì ngạc nhiên khi Samsung tiếp tục nhấn mạnh tới các tính năng mới của S Pen khi đề cập tới Note 10.

Có lẽ như vậy là đã đủ với Samsung. Hồi cuối năm 2018, Giám đốc tiếp thị mảng smartphone của công ty này, ông Drew Blackard, đã trả lời phỏng vấn trang tin Business Insider rằng 92% chủ sở hữu Galaxy Note 8 thường xuyên sử dụng S Pen, trong khi 73% khách hàng của Note 8 đặc biệt chọn mua thiết bị đó vì chiếc stylus.

Đương nhiên vì Samsung không công bố doanh số bán hàng cụ thể, giới quan sát sẽ không có cách nào để biết thực sự có bao nhiêu khách hàng chọn mua Note 10 so với S10. Nhưng việc Note 10 vẫn có S Pen cho thấy Samsung vẫn quan tâm phục vụ đối tượng khách hàng này.

Song nếu S Pen là yếu tố lớn nhất (thậm chí duy nhất) mà Samsung có thể đưa ra như lý do để khách hàng chọn Note 10 thay vì S10 hoặc Galaxy Fold, Note 10 có thể sẽ rơi vào tình trạng như Note 9: một chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng không hề có sự đột phá.

Dòng Note từng được cho là mẫu điện thoại đầy tham vọng của Samsung. Các mẫu S luôn nằm trong danh sách smartphone Android tốt nhất trên thị trường, nhưng những thiết bị thuộc dòng Note luôn hướng tới tương lai, hứa hẹn những thử nghiệm mới lạ và kỳ thú ở cả phần cứng và phần mềm.

Dù vậy, trong một thế giới nơi Samsung vẫn bán ra những chiếc smartphone vừa nhanh, có màn hình lớn, vừa tốt ở mức giá thấp hơn, họ cũng cần phải tìm ra điều gì khiến những chiếc điện thoại dòng Note trở nên đặc biệt./.

>>> Doanh số bán Galaxy Note 10 sẽ đạt 9,7 triệu thiết bị trong năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục