Robot đầu tiên trên không gian của Nga "đặt chân" lên ISS

12:46' - 27/08/2019
BNEWS Sáng 27/8, tàu vũ trụ Liên hợp MS-14 (Soyuz MS-14) của Nga mang theo robot Fedor đã ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đây là lần thứ hai tàu ghép nối với ISS sau nỗ lực đầu tiên thất bại hôm 24/8 do sự cố liên quan tới hệ thống tự động kết nối của tàu.

Theo Cơ quan điều khiển các chuyến bay vũ trụ Nga, con tàu được ghép nối với modul Ngôi sao của ISS theo chế độ tự động. Trước đó, ngày 22/8, Nga đã phóng tàu không người lái Soyuz MS-14 mang theo robot Fedor có hình dạng và kích cỡ gần giống con người lên không gian. Đây là robot đầu tiên mà Nga phóng vào vũ trụ. Theo kế hoạch, Fedor sẽ ở trên ISS trong 10 ngày, cùng các nhà du hành vũ trụ Nga, Mỹ và châu Âu tiến hành một loạt thí nghiệm.

Fedor không phải là robot đầu tiên được phóng vào không gian. Năm 2011, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đưa robot mang tên Robonaut 2, do General Motors phát triển, vào vũ trụ với mục đích tương tự là làm việc trong các môi trường có rủi ro cao.

Robot này đã trở lại Trái Đất vào năm 2018 sau khi gặp một sự cố kỹ thuật. Năm 2013, Nhật Bản cũng phóng lên vũ trụ một robot nhỏ có tên Kirobodo do hãng chế tạo ô tô Toyota phát triển. Robot của Nhật Bản có khả năng trò chuyện, nhưng chỉ bằng tiếng Nhật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục