Ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng

20:13' - 28/05/2019
BNEWS Chiều 28/5 tại Hà Nội, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (VBCA) phối hợp với Công ty CP thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và 7 ngân hàng thương mại ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng.
Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Kim Anh phát biểu. Ảnh: Thùy Dương/TTXVN

Bảy ngân hàng thương mại (NHTM) này là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank. Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ Chip là một trong những giải pháp trọng tâm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng.
Theo Phó thống đốc đây cũng là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ Chip.
Việt Nam hiện có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM. Thẻ Chip nội địa sẽ hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, đảm bảo an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng; làm nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng cho các dịch vụ và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các ngành, lĩnh vực khác.
Hội thẻ ngân hàng Việt nam và lãnh đạo của 7 ngân hàng đầu tiên triển khai phát hành và thanh toán thẻ chip nội địa cam kết tiếp tục nỗ lực hoàn thành công tác chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình đặt ra của NHNN. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ không ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng.
Tuy nhiên, theo các ngân hàng phát sinh chi phí chuyển đổi cũng là một vấn đề với các ngân hàng, đặc biệt đối với các ngân hàng có số lượng thẻ lớn nhưng các ngân hàng về cơ bản sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi phí chuyển đổi đặc biệt cho các chủ thẻ hiện tại, xem xét việc thu phí phát hành thẻ mới theo từng giai đoạn. Các ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng thời gian phát hành thẻ mới, quy trình và thủ tục đăng ký phát hành thẻ mới cũng như các chính sách liên
Bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Napas cho biết, Napas sẵn sàng nguồn lực về nhân sự và công nghệ để hỗ trợ các ngân hàng còn lại thực hiện việc nâng cấp hệ thống phát hành, thanh toán thẻ chip nội địa. Napas đang nghiên cứu việc hợp tác với các tổ chức thẻ quốc tế để cùng với các ngân hàng Việt Nam phát hành ra thị trường thẻ đồng thương hiệu (co-badge) giữa thẻ chip nội địa và thẻ chip quốc tế, cho phép khách hàng sở hữu chiếc thẻ này sử dụng thuận tiện cả trong nước và nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các ngân hàng trong công tác chuyển đổi, hướng tới mục tiêu chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình của NHNN, Napas đã triển khai chính sách giảm phí dịch vụ chuyển mạch lên đến 80% (tùy theo loại giao dịch) cho các ngân hàng hoàn thành các điều kiện kỹ thuật để chuyển đổi thẻ từ sang theo tiêu chuẩn thẻ chip nội địa từ 1/5/2019.
Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, để bắt kịp với xu thế quốc tế, nhanh chóng đưa Việt Nam ra khỏi “vũng trũng” về gian lận, giả mạo thẻ, các ngân hàng thương mại còn lại cần nhanh chóng, chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi cùng với Công ty NAPAS nhằm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi chung của toàn thị trường trong năm 2019.
Việc chuyển đổi phải được thực hiện an toàn, ổn định, đảm bảo hoạt động thẻ diễn ra liên tục; không gây gián đoạn, ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng, người dân.
Ngoài ra, trên nền tảng công nghệ thẻ Chip nội địa, các ngân hàng và Napas tiếp tục nghiên cứu phát triển và ứng dụng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán; tận dụng các ưu điểm an toàn, bảo mật, tốc độ giao dịch nhanh của thẻ Chip để liên thông kết nối thanh toán cho các dịch vụ công, công ích, phúc lợi như giao thông, y tế, bảo hiểm...; mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm triển khai, phát triển các tính năng thanh toán mới, hiện đại cho các sản phẩm thẻ nội địa; hướng tới cung cấp các sản phẩm thẻ đa năng, đa tiện ích, đa ứng dụng./.

Xem thêm:

>>UnionPay ghi nhận kỷ lục thanh toán thẻ trong “Tuần lễ vàng”

>>PG Bank cảnh báo hành vi đánh cắp dữ liệu và gian lận thẻ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục