Ra mắt mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu iOCOP

20:43' - 17/04/2019
BNEWS Mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu mỗi xã một sản phẩm (iOCOP) đã chính thức ra mắt với 15 thành viên đầu tiên.
Các thành viên Mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu mỗi xã một sản phẩm ra mắt tại diễn đàn. Ảnh:Xuân Anh -TTXVN  

Ngày 17/4, tại Tp. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế kết nối toàn cầu mỗi xã một sản phẩm, mạng lưới liên kết hợp tác toàn cầu mỗi xã một sản phẩm (iOCOP) đã chính thức ra mắt với 15 thành viên đầu tiên gồm: Việt Nam, Lào, Kenya, Australia, Nhật Bản, Columbia, Thái Lan, Pakistan, Afganistan, Ấn Độ, Senegal, Mexico, Chile, Madagasca và Campuchia.
Ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam cho biết, iOCOP do Việt Nam đề xuất với mục tiêu xây dựng một mạng lưới kết nối các quốc gia và các tổ chức, cá nhân trên toàn cầu thực hiện hiệu quả phong trào “mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”, qua đó đóng góp tích cực vào phát triển bền vững khu vực nông thôn.
Tầm nhìn của iOCOP là đạt được những cải tiến toàn diện trong phát triển kinh tế địa phương và phúc lợi cho người dân thông qua sự liên minh toàn cầu và trao quyền bền vững cho cộng đồng.
Khẩu hiệu chính thức của iOCOP là “Kết nối toàn cầu để tạo nên các tác động cho mỗi địa phương”.

Sứ mệnh của iOCOP là hỗ trợ cộng đồng địa phương đạt được sự tăng trưởng kinh tế bền vững thông qua việc cải thiện chuỗi giá trị các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sử dụng tối đa nguồn lực sẵn có để phát triển những sản phẩm có thể cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế; đồng thời, tạo nên một môi trường sống hấp dẫn ở mỗi địa phương đối với cả người dân và du khách thăm quan.
Theo ông Lê Bá Ngọc, iOCOP được xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện của các quốc gia, các tổ chức và cá nhận tham gia hợp tác, liên kết tập trung vào các biện pháp hỗ trợ phát triển 6 nhóm sản phẩm gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải - may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn trên phạm vi toàn cầu nhằm xây dựng và thực hiện mối quan hệ lâu dài giữa các cơ quan quản lý, các đối tác, người sản xuất.
Các hoạt động chính của iOCOP là nâng cao năng lực và đào tạo thông qua việc liên kết tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nhà nước, các đối tác tham gia chuỗi giá trị sản phẩm iOCOP (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh, nhà sản xuất…); cung cấp dịch vụ tư vấn phát triển, tạo mối liên kết giữa các thành viên; tổ chức các chương trình tham quan trực tế trao đổi các bài học kinh nghiệm phát triển iOCOP, sản phẩm mới để các nước, các đối tác, doanh nghiệp tìm hiểu các cơ hội hợp tác.
IOCOP cũng tổ chức các chương trình xúc tiến và phát triển thị trường, hội chợ và triển lãm quy mô cấp quốc gia, quốc tế giúp các sản phẩm của những người sản xuất ở các vùng nông thôn có cơ hội được tiếp cận thị trường để đến với người tiêu dùng; đồng thời, triển khai các chiến lược truyền thông sáng tạo, tiếp cận với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghệ 4.0, giúp các thành viên, các làng nghề, các quốc gia chuyển tải những hình ảnh và thông điệp ấn tượng nhất về tiềm năng iOCOP của quốc gia mình đến với thế giới từ đó xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phong trào mỗi làng, xã, địa phương một sản phẩm đã có lịch sử hơn 40 năm phát triển ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng chưa có một tổ chức, mạng lưới kết nối hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm của phong trào mỗi làng, xã/địa phương một sản phẩm trên quy mô quốc tế.

Vì vậy việc Việt Nam mạnh dạn đề xuất xây dựng mạng lưới toàn cầu iOCOP và nhận được sự hưởng ứng của các quốc gia khác cho thấy sự chủ động, tinh thần cầu tiến của Việt Nam trong việc phát triển chương trình iOCOP cũng như nhu cầu xây dựng mạng toàn cầu mỗi làng, xã một sản phẩm là hết sức cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Với vai trò là quốc gia tiên phong trong việc đưa ra ý tưởng hình thành mạng lưới toàn cầu mỗi làng, xã một sản phẩm, Việt Nam đề xuất các thành viên luân phiên tổ chức diễn đàn kết nối và hội chợ quốc tế iOCOP nhằm tạo ra sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá sản phẩm iOCOP trên quy mô rộng lớn hơn, vì sự phát triển của khu vực nông thôn nói riêng và sự hưng thịnh của các quốc gia nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục