Quy hoạch 108 vùng khoáng sản tại Khánh Hòa

18:22' - 06/07/2017
BNEWS Phần lớn các vùng trong quy hoạch đều là đá xây dựng, sét gạch ngói, sét bùn, cát xây dựng; diện tích tập trung tại thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh và các huyện: Diên Khánh, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa)
Quy hoạch 108 vùng khoáng sản tại Khánh Hòa để quản lý và khai thác hiệu quả. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 6/7, tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI đã thông qua nghị quyết về quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, quy hoạch này bao gồm 96 vùng với tổng diện tích 5.845 ha trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và thêm 12 vùng với diện tích 1.980 ha cho giai đoạn tiếp theo tính đến năm 2030. Khoáng sản ở tỉnh Khánh Hòa chủ yếu là đá granite, cát xây dựng và đất san lấp.

Do đó phần lớn các vùng trong quy hoạch đều là đá xây dựng, sét gạch ngói, sét bùn, cát xây dựng; diện tích tập trung phần lớn tại thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh và các huyện: Diên Khánh, Khánh Vĩnh.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá cao, nhu cầu đối với vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp ở địa phương ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép đất, đá, cát sỏi lòng sông diễn ra phức tạp, gây tác động xấu đến cảnh quan môi trường, thất thoát tài nguyên, gây tình trạng sạt lở đất, sạt lở bờ, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.
Việc quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác và có căn cứ để tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài nguyên, khoáng sản.
Trong giai đoạn từ 2010 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã cấp 64 giấy phép thăm dò khoáng sản, qua đó có 50 dự án được cấp phép khai thác với trữ lượng cấp phép trên 143 triệu m3, phần lớn là đá xây dựng, sét gạch ngói, cát xây dựng, vật liệu san lấp, tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thu về cho ngân sách hơn 238 tỷ đồng./.

>>> Điện Biên: Rút giấy phép khai thác vàng của Công ty Molybden

>>> Kiến nghị tạm dừng xem xét hồ sơ doanh nghiệp lợi dụng thăm dò khai thác khoáng sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục