Quỹ đầu tư cổ phiếu vào công ty con của Samsung giảm mạnh

07:01' - 26/11/2018
BNEWS Quy mô các quỹ đầu tư cổ phiếu Hàn Quốc vào các công ty con của Samsung Group giảm mạnh trong năm nay.
Biểu tượng Samsung tại trụ sở ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Quy mô các quỹ đầu tư cổ phiếu Hàn Quốc vào các công ty con của Samsung Group giảm mạnh trong năm nay, trong bối cảnh công ty con thuộc lĩnh vực dược phẩm của Samsung phải đối mặt với bê bối giả mạo số liệu kế toán.

Theo số liệu do công ty theo dõi thị trường FnGuide Inc. công bố mới đây, giá trị vốn hóa thị trường của 25 quỹ đầu tư lớn nhật Hàn Quốc vào cổ phiếu các công ty con của Samsung đứng ở mức 1.700 tỷ won (khoảng 1,5 tỷ USD), giảm 523 tỷ won so với mức đầu năm.

Sự suy giảm này được đặt trong bối cảnh mức tăng trưởng chung của tất cả các quỹ đầu tư cổ phiếu vào các công ty khác của Hàn Quốc trong cùng giai đoạn đạt 7.300 tỷ won.

Doanh thu trung bình từ các quỹ đầu tư vào công ty con của Samsung giảm xuống còn 6,39%, cao hơn so với mức -17,94% của tất cả các quỹ đầu tư trong nước. Tuy nhiên, trong một tháng qua, các quỹ đầu tư cổ phiếu vào Samsung đã để mất 7,09%, cao hơn hẳn mức giảm trung bình 4,36% của các quỹ đầu tư tại Hàn Quốc.

Các nhà quan sát thị trường cho biết sự sụt giảm gần đây là do các nhà quản lý tài chính Hàn Quốc đã thông báo hồi đầu tháng này rằng Samsung BioLogics Co., công ty con trong lĩnh vực dược phẩm của Samsung, cố tình vi phạm các quy tắc kế toán trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của họ vào năm 2016.

Hoạt động giao dịch cổ phiếu của Samsung BioLogics trên thị trường chính thức sau đó đã bị đình chỉ, với một số nhà phân tích dự đoán rằng quyết định trên có thể dẫn đến việc hủy niêm yết của công ty này.

Theo giới quan sát, hoạt động của các quỹ đầu tư vào công ty con của Samsung được dự đoán sẽ vẫn khá ảm đạm vào giai đoạn tới vì các công ty khác của Samsung trên thị trường cũng đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm.

Cổ phiếu của Samsung C & T Corp đóng cửa phiên giao dịch 23/11 ở mức 99.200 won, giảm 22,1% so với phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018. Cổ phiếu của Samsung Electronics, công ty con thuộc hàng lớn nhất của Samsung, cũng đóng cửa ở mức 42,400 won vào cuối tuần trước, giảm 18,3% so với mức ghi nhận ngày 4/5, khi công ty quay trở lại thị trường sau khi thực hiện chia tách cổ phiếu.

>>> Samsung được dự đoán tiếp tục thống lĩnh thị trường chip nhớ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục