Quốc hội Nhật Bản sẽ xem xét việc thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

13:56' - 15/10/2019
BNEWS Nội các Nhật Bản ngày 15/10 đã phê chuẩn một dự luật để thông qua một thỏa thuận thương mại mới đạt được với Mỹ, mở đường cho việc đưa ra thảo luận tại Quốc hội.
Ngày 7/10/2019, Nhật Bản và Mỹ chính thức ký kết thỏa thuận thương mại song phương bên cạnh Tổng thống Donald Trump và đại biểu hai nước. Ảnh: Reuters

Trong đó Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ phải đối mặt với một các câu hỏi xoay quanh tuyên bố của ông về việc thỏa thuận này sẽ giúp hai nước có lợi.

Chính phủ Nhật Bản mong muốn Quốc hội thông qua dự luật này trước khi kết thúc kỳ họp đặc biệt kéo dài 67 ngày, dự kiến bế mạc vào 9/12 tới, nhằm đáp ứng thời hạn ngày 1/1/2020 mà phía Mỹ muốn thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực.

Một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận trên là Nhật Bản phải giảm hoặc loại bỏ các mức thuế đối với nông sản của Mỹ như thịt bò và thịt lợn. Dự kiến, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ được tiếp cận thịt bò, thịt lợn, pho mát và rượu vang … giá rẻ hơn nếu Nhật Bản giảm hoặc dở bỏ thuế quan đối với 7,2 tỷ USD thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Mỹ.

Thủ tướng Abe đã bảo vệ thỏa thuận được ký với Mỹ trong tháng này khi cho rằng thỏa thuận này bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nhật Bản, đặc biệt là gạo, mặt hàng chủ lực của nước này, được miễn không bị cắt giảm thuế. Phát biểu trước Quốc hội vào tuần trước, ông Abe nêu rõ: "Thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhà sản xuất, người lao động và tất cả mọi người".

Phiên giải trình tại Quốc hội Nhật Bản có khả năng sẽ tập trung vào những tác động tiềm tàng của thỏa thuận này đối với nền kinh tế Nhật Bản và đánh giá liệu thỏa thuận này có phù hợp với những quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay không.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập nhiều khả năng sẽ tập trung tranh luận về bản chất thật sự của thỏa thuận giữa hai nước về các khoản thuế mà Mỹ áp đặt đối mặt hàng ô tô xuất khẩu của Nhật vào thị trường này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục