Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấp kinh phí khẩn cấp 4,6 tỷ USD

09:12' - 28/06/2019
BNEWS Ngày 27/6,Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấp kinh phí khẩn cấp 4,6 tỷ USD cho hoạt động ở biên giới nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng người di cư đang ngày một trầm trọng ở biên giới phía Nam nước này.
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật được thông qua tại Hạ viện Mỹ với 305 phiếu thuận và 102 phiếu chống.

Dự luật này đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ một ngày trước đó, và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã nhượng bộ chấp nhận thông qua dự luật này của Thượng viện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Sau khi được Quốc hội thông qua, dự luật được chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký thành luật.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng một số nghị sĩ phe Dân chủ muốn bổ sung một số nội dung vào dự luật để đảm bảo sự bảo vệ tốt hơn đối với trẻ em di cư, nhưng sau đó đã phải nhượng bộ phe Cộng hòa khi không tạo được sự khác biệt so với dự thảo mà Thượng viện thông qua.

Phát biểu với các nghị sĩ đảng Dân chủ trước khi tiến hành bỏ phiếu, bà Pelosi nhấn mạnh: "Trẻ em là ưu tiên hàng đầu. Xét cho cùng, chúng ta phải đảm bảo rằng mọi nguồn lực cần thiết để bảo vệ trẻ em luôn sẵn sàng... Để có được nguồn lực giúp trẻ em một cách nhanh nhất, chúng ta sẽ miễn cưỡng thông qua dự luật của Thượng viện".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc thông qua dự luật trên. Trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng viết: "Đây là điều tuyệt vời do tất cả chúng ta thực hiện".

Ông cũng hối thúc Chính phủ Mexico triển khai nhiều biện pháp hơn nữa để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ.

Trước đó, Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội Mỹ bổ sung khẩn cấp 4,5 tỷ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam.

Trong đó, 3,3 tỷ USD dành cho công tác hỗ trợ nhân đạo như tăng thêm điểm tạm trú, chăm sóc trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm và kiểm soát dòng người nhập cư vẫn đang tiếp tục di chuyển tới biên giới phía Nam nước Mỹ.

Khoảng 1,1 tỷ USD sẽ được dành cho các hoạt động khác như mở rộng số trại giam và hỗ trợ thêm cho các hoạt động điều tra liên quan.

Lầu Năm Góc được bổ sung 377 triệu USD để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ hậu cần và hoạt động tại khu vực biên giới. Số tiền 178 triệu USD còn lại sẽ được dành cho việc nâng cấp công nghệ và trang trải cho cơ quan thực thi pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục