Quảng Ninh thí điểm kết nối với nhân dân qua phần mềm Ezlife

10:28' - 17/07/2019
BNEWS Hai phường Bạch Đằng, Hòn Gai của thành phố Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh thí điểm triển khai kết nối với nhân dân bằng phần mềm công nghệ thông qua ứng dụng Ezlife.
Cán bộ Viện Công nghệ thông tin và truyền thông tập huấn sử dụng ứng dụng Ezlife cho người dân. Ảnh: Qtv.vn

Ứng dụng Ezlife là giải pháp do Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (Học viện Bưu chính Viễn thông) phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ninh phát triển, nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Ứng dụng được cài đặt trên nền tảng số của điện thoại thông minh.

Đối với chính quyền, đây sẽ là kênh thông tin chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính, văn bản, chính sách… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng, thay thế cho cho loa phường và hình thức tuyên truyền thủ công, truyền thống.
Đồng thời, qua ứng dụng Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… với chính quyền một cách dễ dàng, thuận tiện hơn. Qua đó, chính quyền có thể chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân khi triển khai các chương trình, kế hoạch, các dự án đô thị; có thể xem thống kê phân bố việc đọc và phản hồi của cư dân trên một biểu đồ theo thời gian.

Trong thời gian tới, hệ thống cho phép người dân đánh giá hay bình luận các thông báo từ chính quyền. Ứng dụng sẽ tự động phát hiện vị trí đứng của người dân, du khách để đưa ra các số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp (hotline), cung cấp các số điện thoại hỗ trợ tương ứng với các cơ quan chức năng tại vị trí mà người dân đang đứng.
Một chức năng khác của hệ thống EzLife là tăng cường triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công online, cho phép người dân tra cứu hồ sơ trên website một cách nhanh chóng. Đồng thời, hệ thống cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và sự kiện quan trọng… Nội dung thông tin được cung cấp dưới dạng đa phương tiện dùng hình ảnh, âm thanh AR/VR mang lại những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng.
Ngoài ra, người dân, du khách còn có thể đánh giá hay bình luận cho các địa danh hay sự kiện này. Với tính năng này, chính quyền biết được sự quan tâm của cư dân đến các địa danh, các vấn đề du khách gặp phải để cải tiến, hỗ trợ du khách ngày càng tốt hơn.

Đồng thời, chia sẻ chức năng này cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, du lịch, thương mại.. để tiếp cận khách hàng, làm phong phú dịch vụ cho du khách, tạo nguồn thu cho doanh nghiệp.
Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trung Tiến cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện bổ sung thêm một số nội dung như: đăng ký tạm trú; ứng dụng các tiện ích như điện, nước; thanh toán online…

Đồng thời, Sở đánh giá, kiểm tra sát sao hiệu quả của ứng dụng để kịp thời nhân rộng tới các địa phương khác. Đây là bước tiến trong việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từ đó nâng cao vai trò của người dân, có sự tham gia trực tiếp và tích cực hơn với các vấn đề trong cuộc sống./.
Xem thêm:

>>Quảng Ninh hoàn thành GPMB toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

>>Quảng Ninh thực hiện tiếp nhận và trả thủ tục hành chính tại nhà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục