Quảng Ninh siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch

07:44' - 19/05/2019
BNEWS Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho hay, đơn vị đã siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch.

Với lợi thế sở hữu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và nhiều quần thể đảo du lịch khác, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển mạnh vận tải khách thủy nội địa, mức độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng của ngành này trong thời gian qua cũng gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, đòi hỏi tỉnh Quảng Ninh phải có những giải pháp để phát triển bền vững.

Tàu neo đậu trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, nhu cầu phát triển vận tải hành khách thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây khá cao, đặc biệt là phát triển vận tải khách du lịch.

Chỉ tính riêng số tàu khách phục vụ trên Vịnh Hạ Long đã có khoảng 500 tàu du lịch của hơn 200 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vận tải hành khách đường thủy từ bờ ra đảo của Quảng Ninh cũng phát triển mạnh, tập trung chủ yếu tại Vân Đồn, Cẩm Phả.
“Đánh giá được nhu cầu trên, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong phát triển vận tải khách du lịch thủy nội địa; trong đó, nhấn mạnh phát triển đội tàu du lịch với quy định riêng phù hợp với đặc thù bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Cụ thể, đối với tàu du lịch vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu theo hướng hạn chế phát triển nóng các phương tiện. Phát triển đội tàu phải đồng bộ với hạ tầng và các điều kiện luồng lạch, cơ sở lưu trú trên các đảo…”, ông Bùi Hồng Minh chia sẻ.
Ông Bùi Hồng Minh phân tích, nếu phát triển đội tàu nhanh sẽ dẫn tới cung vượt cầu, ảnh hưởng đến câu chuyện hiệu quả kinh doanh, sự cạnh tranh không lành mạnh của doanh nghiệp, qua đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ du lịch.
Chia sẻ về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông vận tải hành khách thủy nội địa, ông Bùi Hồng Minh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh xác định đây là yếu tố quan trọng nhất. Theo đó, trong nhiều năm qua, các sở, ban, ngành của tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ.

Đặc biệt, liên ngành bao gồm các lực lượng chức năng công an, thanh tra, cảng vụ, đăng kiểm thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất với các điều kiện an toàn của phương tiện, nếu phương tiện nào không đảm bảo các điều kiện quy định sẽ cương quyết không cho vận hành. Việc làm này được tăng cường hơn trước mùa du lịch, lễ, Tết và mưa bão.
Theo ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh, trung bình mỗi ngày có trên 1.000 chuyến tàu ra, vào các cảng, bến để xếp, dỡ hàng hóa hoặc đón, trả hành khách. Trong khoảng thời gian ngắn, các cán bộ cảng vụ phải giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính cho thuyền viên các tàu theo đúng quy trình, quy định.
Mặt khác, các cụm cảng, bến nằm cách xa nhau cũng gây khó khăn cho việc quản lý, kiểm tra, giám sát. Trước những khó khăn này, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý. Cảng vụ đã xây dựng phần mềm để phục vụ làm thủ tục cấp giấy phép cho các phương tiện vào, rời cảng.
“Nhờ việc cập nhật liên tục các dữ liệu trên hệ thống phần mềm cấp phép, các nhân viên Cảng vụ có thể giải quyết khoảng 800 thủ tục hành chính cho các tàu ra, vào cảng, bến trong 1 giờ, rút ngắn 80% thời gian cấp phép so với trước.

Qua đó, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho mỗi chuyến hành trình. Điều này đã nhận được sự đồng tình cao của các chủ phương tiện, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục hành chính theo quy định”, ông Vũ Mạnh Long chia sẻ.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho hay, đơn vị đã siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch. Đặc biệt từ năm 2012, Cảng vụ phối hợp với các công ty tàu du lịch trang bị hệ thống GPS cho 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Hệ thống GPS giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát được hoạt động của các tàu du lịch trên Vịnh; cập nhật sơ đồ các tuyến, điểm tham quan, điểm lưu trú, điểm tránh và trú bão; đồng thời, tự động đếm số lượng tàu tại các điểm...
Nhờ đó, các phòng nghiệp vụ chuyên môn chủ động điều tiết tốt hoạt động của phương tiện, tránh gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long; đồng thời, triển khai hoạt động cứu nạn, cứu hộ, ứng cứu kịp thời các sự cố xảy ra và huy động các tàu hoạt động ở gần kịp thời đến ứng cứu tàu bị nạn, cứu người và tài sản.
Được xem là một trong những cảng khách nhộn nhịp nhất tỉnh Quảng Ninh, nhiều năm nay, cảng Cái Rồng luôn đón lượng khách rất lớn, đặc biệt là mùa hè.

Ông Lê Thanh Phong, Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Vân Đồn cho hay, cảng Cái Rồng hiện có 80 phương tiện đang hoạt động phục vụ các tuyến đi Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen, Thắng Lợi và Ngọc Vừng. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày có hàng nghìn khách xuất bến tại đây.
Do làm tốt việc quản lý điều hành, từ khi hoạt động đến nay, tại khu vực Cảng chưa có bất cứ trường hợp đâm va, ùn tắc nào, kể cả trong đợt cao điểm phục vụ nhu cầu du lịch ra các tuyến đảo vào tháng 5 và 6 (trung bình mỗi ngày có đến gần 5.000 lượt hành khách qua cảng).

Khu vực cảng, bến luôn thông thoáng, sạch đẹp, tạo dựng được nhiều ấn tượng tốt, hài lòng với du khách và người dân.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, cảng tàu khách du lịch Cái Rồng hiện tại cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi các tuyến đảo của khách du lịch và nhân dân sau khi được đầu tư, xây dựng mới. Đặc biệt, việc tổ chức, sắp xếp tại cảng đã được củng cố chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Các tuyến hành trình từ cảng ra đảo đều niêm yết công khai giờ chạy tàu, hãng tàu và giá vé, miễn giảm giá vé cho du khách thuộc đối tượng miễn giảm.
Bên cạnh đó, đơn vị quản lý đã thực hiện lắp đặt hệ thống camera ghi hình tại cổng, nhà chờ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi công vụ tại cảng, kịp thời xử lý những hành vi trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự...
Là một trong những doanh nghiệp hoạt động tại cảng Cái Rồng nhiều năm nay, ông Châu Xuân Bính, Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên Thương mại dịch vụ và du lịch Nguyên Việt chia sẻ, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ để phát triển vận tải thủy nội địa.

Tỉnh thường xuyên định hướng kế hoạch phát triển và kế hoạch kinh doanh hàng năm; tổ chức các cuộc họp tham khảo ý kiến doanh nghiệp để đưa ra các phương án hỗ trợ…
Tuy nhiên, hiện tại, các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng xem xét sắp xếp các phương tiện hướng tới việc tổ chức tốt đội tàu đang hoạt động trên tuyến theo định hướng phát triển bền vững, tránh phát triển nóng, đào thải những phương tiện nhỏ, chất lượng kém./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục