Quảng Ninh đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

09:51' - 28/11/2019
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chiếm từ 80-100% các dịch vụ công.
Tại Quảng Ninh, các ngân hàng đã phát triển được 413 máy rút tiền tự động (ATM). Ảnh minh họa: TTXVN.

Hiện nay, mạng lưới ngân hàng có mặt ở tất cả các địa phương trong tỉnh với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chiếm từ 78-80%.

Cụ thể, mạng lưới tổ chức tín dụng tại Quảng Ninh có 48 chi nhánh ngân hàng thương mại, một chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội, một chi nhánh công ty cho thuê tài chính, 2 quỹ tín dụng nhân dân và 2 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô, 188 phòng giao dịch, đáp ứng được yêu cầu về hoạt động kinh doanh tiền tệ, ngân hàng và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Các ngân hàng đã phát triển được 413 máy rút tiền tự động (ATM), 2.082 máy chấp nhận thanh toán thẻ được lắp đặt tại các địa điểm như điểm du lịch, trung tâm thương mại để thuận tiện phục vụ nhân dân, du khách thanh toán, giảm thói quen sử dụng tiền mặt theo đề án của Chính phủ. 

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, các ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ và tiện tích ngân hàng hiện đại, ứng dụng và mô hình thanh toán, chuyển tiền hiện đại, phù hợp với điều kiện nhu cầu của nền kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng với các tổ chức, doanh nghiệp, đẩy mạnh liên kết với các tổ chức cung ứng dịch vụ phục vụ đời sống như điện, nước, học phí, viện phí, viễn thông, siêu thị, dịch vụ du lịch nhà hàng, khách sạn, tàu biển, khu vui chơi giải trí...

Các ngân hàng thương mại cũng đã phối hợp với các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính với nhà nước qua ngân hàng; triển khai các chương trình tín dụng trọng điểm, ưu tiên về lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn.

Đầu năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Đề án đã đặt lộ trình phấn đấu đến năm 2020, tỉnh sẽ  có 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; tất cả các Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% chi nhánh điện lực các địa phương trong tỉnh chấp nhận hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, 80% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; tất cả các công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng.

Theo đó phấn đấu 100% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các phường thuộc thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các địa bàn còn lại trong tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí: 100% bệnh viện tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% Trung tâm y tế cấp huyện chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng. Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội, phấn đấu đạt 20% số tiền chi trả an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh qua hệ thống ngân hàng.

>>> Thay đổi hành vi tiêu dùng với Ngày không tiền mặt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục