Quảng Ngãi: Cá chết trắng lồng, người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng

15:50' - 07/10/2018
BNEWS Tình trạng cá bớp nuôi lồng tại vùng biển của huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị chết với số lượng lớn đã khiến gần 100 hộ nuôi thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Trong đó, xã Bình Thạnh có khoảng 38 hộ; xã Bình Đông có từ 30 - 40 hộ; xã Bình Thuận có 4 hộ và xã Bình Châu có 1 hộ.
Ông Huỳnh Phố, xã Bình Thạnh có 8 lồng bè, thả nuôi 3.000 con cá bớp. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa bắt đầu thu hoạch thì bỗng dưng cá có hiện tượng bỏ ăn, đổi màu da, phù cơ thể, nổi chấm trắng, hai bên mang bám bùn và chết hàng loạt. Ông cho hay, từ trước tới nay chưa bao giờ có tình trạng cá chết trắng lồng như vậy và có thể là là do các tàu hút cát hoạt động rầm rộ làm cho môi trường nước thay đổi khiến cá bị “sốc”.
Hiện ông Phố đã vớt hơn 1.000 con bán tháo cho thương lái để vớt vát lại ít vốn đầu tư. “Cứ đà này đến ngày mai, trong lồng không còn con nào sống sót”- ông Phố buồn bã.
Ông Phạm Kiều Huy, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông phản ánh, tình trạng cá chết diễn ra vào tối 6/10, đến sáng nay thì mức độ trầm trọng hơn. Để tìm hiểu nguyên nhân, ông lặn kiểm tra khu vực nuôi thì phát hiện đáy lồng xuất hiện nhiều lớp bùn bẩn mà ngày thường không có. Đối với số cá chết, ông Huy thu gom chở vào cảng cá thuộc xã Bình Thạnh để bán với giá 60 ngàn đồng/con nhỏ và 110 ngàn đồng/con (loại 2 ký trở lên), thấp hơn từ 2 - 4 lần mức giá khi cá còn sống. “Bán được đồng nào hay đồng ấy, chứ giờ không bán thì chỉ có nước đổ cho heo ăn”- ông Huy cho biết.
Hộ bà Lê Thị Kiều, xã Bình Thạnh là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất. Bà thả nuôi cá bớp được hơn 7 tháng, cá có trọng lượng từ 2 - 3 kg/con. Với giá bán bị thương lái “ép” xuống quá thấp, vụ nuôi này bà Kiều thiệt hại lên tới hơn 6 tỷ đồng; trong đó, riêng tiền giống, thức ăn gần 1 tỷ đồng.
Bà Kiều bức xúc nói, tôi thuê 4 - 5 người phụ chăm sóc cá, giờ xảy ra thế này thì không biết lấy đâu ra tiền trả lương cho họ. Để vớt cá bán cũng phải thuê thêm người lặn, rất tốn kém.
Theo ghi nhận ban đầu, việc hoài nghi của người dân là có cơ sở khi có tới gần chục chiếc tàu lớn nhỏ thay nhau hút cát, thải bùn tại vùng biển cách khu vực Hòa Phát đang thi công chỉ chừng vài trăm mét và cách các lồng nuôi chưa tới chục mét. Để hạn chế thiệt hại, một số hộ đã di chuyển lồng nuôi đến vị trí khác, nhưng hiện tượng cá chết vẫn tái diễn.
Lúc này, người dân địa phương mong mỏi chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng sớm lập đoàn kiểm tra, tìm ra nguyên nhân cá chết và có phương án hỗ trợ một phần thiệt hại./.

>>> Công bố kết quả phân tích mẫu nước khu vực cá chết hàng loạt tại Vĩnh Tân - Bình Thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục