Quảng Nam: Người dân bức xúc vì tốc độ làm đường chậm gây ô nhiễm môi trường

18:13' - 29/05/2018
BNEWS Đoạn đường nối thành phố Tam Kỳ và huyện Phú Ninh của tỉnh Quảng Nam chỉ dài hơn 1,5 km, được thi công đã hơn 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành khiến người dân ở đây sống trong ô nhiễm bụi.
Đoạn đường chậm thi công chậm tiến độ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN

Đoạn đường nối thành phố Tam Kỳ và huyện Phú Ninh của tỉnh Quảng Nam chỉ dài hơn 1,5 km, được thi công cách đây đã hơn 2 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn 400m chưa được hoàn thành, gây bức xúc cho hàng chục hộ dân sống ven đường vì ô nhiễm bụi.

Do quá trình làm đường diễn ra chậm hơn 1 năm so với dự kiến, cộng với hàng ngày có hàng trăm lượt xe qua lại trên đường, trong đó chủ yếu là xe ben chở đất từ những mỏ đất, đá ở huyện Phú Ninh đã gây nên tình trạng ô nhiễm bụi.

Theo đó, người dân địa phương đã nhiều lần mang các vật dụng trong nhà ra đường nhằm ngăn chặn các phương tiện chạy tốc độ cao, để giảm bụi nhưng không hiệu quả.

Bà Phan Thị Nguyệt, ở khối phố Trà Cai, phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ, bức xúc cho biết: Người dân ở đây hầu như không bước ra đường trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến chiều tối vì bụi bay dày đặc.

Đoạn đường chậm thi công chậm tiến độ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN

Hơn 2 năm qua, khoảng 15 hộ dân sống ven đoạn đường này phải mua bạt về phủ kín phía trước cửa nhà để ngăn bụi. Các hộ dân cũng không thể tưới nước ra mặt đường để hạn chế bụi vì theo đơn vị thi công, làm như vậy sẽ không đảm bảo kỹ thuật khi thảm nhựa.

Công ty cổ phần Xây dựng công trình Hoàng Thông - đơn vị thi công đã nhiều lần hứa với người dân sẽ đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Thiếu tá Mai Văn Hiển, Phó Trưởng Công an thành phố Tam Kỳ cho biết: Việc người dân mang vật dụng ra đường ngăn cản các phương tiện giao thông là trái pháp luật nhưng cũng do người dân quá bức xúc vì phải sống chung với bụi trong thời gian dài.

Đơn vị đã đề nghị lãnh đạo phường Hòa Thuận có công văn gửi UBND thành phố Tam Kỳ yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, có biện pháp giảm thiểu bụi để không làm phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Đoạn đường có chiều rộng 9m này do Ban Quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng huyện Phú Ninh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Công trình được triển khai thi công từ tháng 3/2016 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 12 tháng. Đến nay, công trình thi công đã chậm trễ hơn một năm so với kế hoạch.

Điều nghịch lý ở chỗ, chủ đầu tư là UBND huyện Phú Ninh nhưng công tác giải phóng mặt bằng thuộc về UBND thành phố Tam Kỳ. Do sự bất nhất giữa hai địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng đã một phần làm cho dự án chậm tiến độ, gây bức xúc trong dân.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình Hoàng Thông Nguyễn Phước Huy cho biết, đoạn đường bị thi công chậm là do vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước những bức xúc của người dân, đơn vị đang tập trung huy động nhân lực và phương tiện để thực hiện thảm nhựa đoạn đường xong vào ngày 30/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục