Quảng Bình: Nhịp cầu nối những bờ vui

19:48' - 29/09/2019
BNEWS Ngày 29/9, V-Stars Việt Nam và các doanh nghiệp cùng Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã khánh thành và bàn giao cầu đường vượt lũ cho bà con xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Cắt băng khánh thành cầu đường vượt lũ tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung/BNEWS/TTXVN

Quảng Bình – mảnh đất nghèo miền Trung thường gánh chịu ảnh hưởng của mưa lũ và điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Cứ đến mùa mưa bão, nhiều miền quê trên mảnh đất gió Lào cát trắng này thường ngập trong biển nước, các tuyến đường giao thông cũng bị chia cắt.

Vì vậy, đời sống của người dân và con đường đến trường của các em nhỏ ở các vùng lũ của tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" nên đã có những tấm lòng thiện nguyện với những món quà ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc đến với người dân nghèo Quảng Bình, lan tỏa yêu thương và gắn kết tình dân tộc.
Hương Hóa là xã miền núi, dân cư thưa thớt, đồi núi nhấp nhô, sông suối chằng chịt, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, phức tạp.

Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, nhiều cây cầu mới, đoạn đường mới được xây dựng, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, giao thông đi lại của người dân bớt đi những vất vả, cực nhọc.

Tuy nhiên, cứ vào mùa mưa lũ, nhiều cụm dân cư trên địa bàn, nhất là những vùng xa trung tâm như thôn Tân Đức, xã Hương Hóa lại bị chia cắt do mưa lũ.

Muốn về trung tâm xã hoặc ngược lại, bà con nhân dân và các em học sinh phải lội qua sông rất vất vả và tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. Việc có một cây cầu mới là mơ ước, nguyện vọng chính đáng của người dân thôn Tân Đức, xã Hương Hóa.

Các đại biểu dự lễ khánh thành công trình thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 01 km tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Chia sẻ với đồng bào vùng lũ nơi rẻo cao biên giới xã Hương Hóa, Câu lạc bộ Văn Nghệ sỹ và cựu Danh thủ Bóng đá Việt Nam (V-Stars Việt Nam) và các doanh nghiệp cùng Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã đóng góp và kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chung tay góp sức xây tặng cây cầu và đường vượt lũ cho người dân nơi đây.
Sau hơn 2 tháng thi công và hoàn thiện công trình, ngày 29/9, Câu lạc bộ Văn Nghệ sĩ và cựu Danh thủ Bóng đá Việt Nam (V-Stars Việt Nam) và các doanh nghiệp cùng Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã vượt quãng đường núi quanh co, hiểm trở đến tận nơi khánh thành, bàn giao công trình và trao tặng những phần quà nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân xã Hương Hóa.

Tại buổi lễ khánh thành, bàn giao công trình, các đại biểu và người dân không giấu nỗi niềm vui và xúc động khi đi trên cây cầu đường vượt lũ vững chãi và chắc chắn.
Cụ bà Phạm Thị Nhàn, 77 tuổi, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phấn khởi chia sẻ: Sáng nay khánh thành cầu mới, nhưng từ tối qua cả làng ai nấy đều không ngủ được.

Bà con rất vui, tập trung lại cùng hát ca nhảy múa, không khí làng quê vui như ngày hội. Cảm ơn những tấm lòng hảo tâm và các đoàn viên thanh niên đã quan tâm, giúp đỡ bà con vùng quê. 

Các đại biểu và người dân không dấu nỗi niềm vui và xúc động khi tham dự buổi lễ khánh thành cầu vượt lũ. Ảnh: Tống Đức Thuận-V-Stars

Bà mong sẽ có nhiều những công trình cầu vượt lũ như thế này được xây dựng ở các vùng rốn lũ khác trong và ngoài tỉnh để bà con đỡ khổ và vất vả.
Em Trần Thảo Vy, học sinh trường Trung học Cơ sở Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình bày tỏ: Trường học cách nhà hơn 4km, chúng em sợ nhất là phải đến trường khi trời mưa lũ vì phải lội bộ qua cây cầu tạm Khe Con.

Từ nay có cầu mới rồi, mẹ hứa sẽ mua xe đạp cho em đi học, em vui lắm. Em sẽ cố gắng học thật giỏi và chăm ngoan để không phụ tấm lòng của mẹ và các nhà hảo tâm đã tài trợ xây cầu.
Công trình cầu và đường vượt lũ thôn Tân Đức, xã Hương Hóa là công trình giao thông loại B, cấp IV, được thiết kế gồm phần cầu chính và phần đường hai đầu cầu có chiều dài 200m, rộng 4m. Đường được đổ bê tông kè đá kèm theo cống thoát lũ, với tổng mức đầu tư là 570 triệu đồng. 

Đại diện thành viên V-Stars trao tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Công trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho người dân, nhất là học sinh có điều kiện đến trường; tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ công cộng như: trường học, y tế, chợ cho người dân trong vùng.

Đồng thời khắc phục tình trạng địa phương bị chia cắt trong mùa mưa lũ, hạn chế tối thiểu việc gây ô nhiễm môi trường và tai nạn mùa mưa lũ.

Qua đó, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường giao thông nông thôn, thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; thúc đẩy chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Diễn viên Việt Anh cho biết: Chúng tôi hy vọng món quà nhỏ này sẽ góp phần giúp bà con nhân dân xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa đi lại dễ dàng, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, giao thương từ vùng sâu, vùng xa đến trung tâm được thuận lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, các em học sinh đến trường được an toàn, thuận tiện hơn.

Thời gian tới, Câu lạc bộ V-Stars sẽ tiếp tục đóng góp và kêu gọi các mạnh thường quân đồng hành với bà con nhân dân Quảng Bình và các tỉnh, thành khác bằng những công trình, phần việc cụ thể và ý nghĩa.

Đại diện thành viên V-Stars trao tặng quà cho các hộ  nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Cùng sẻ chia khó khăn với bà con xã Hương Hóa, tại buổi lễ, Câu lạc bộ Văn Nghệ sĩ và cựu Danh thủ Bóng đá Việt Nam (V-Stars Việt Nam) và các doanh nghiệp cùng Tỉnh Đoàn Quảng Bình cũng đã trao tặng 30 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, trị giá 500.000 đồng/suất; 1 ti vi cho Nhà văn hóa Thôn Tân Đức 1, xã Hương Hóa. Bên cạnh đó, khánh thành công trình thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 1 km tại xã Hương Hóa.
Công trình cầu và đường vượt lũ thôn Tân Đức hoàn thành tiếp tục khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên tỉnh Quảng Bình trong việc vận động, kết nối các nguồn lực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia xây dựng và phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội của địa phương.

Trao tặng 30 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Võ Dung/BNEWS/TTXVN

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình Nguyễn Văn Sáu cho biết: Công trình này là một trong những công trình ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Bình hưởng ứng "Năm Thanh niên tình nguyện" và kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện.

Đây cũng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình tiếp tục kêu gọi sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện trong lao động, sáng tạo, đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa; triển khai các hoạt động an sinh xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới…, góp phần đưa quê hương ngày càng phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục