Quản lý rủi ro trong nông nghiệp nhìn từ kinh nghiệm của Canada

17:25' - 21/02/2020
BNEWS Chiều 21/2, Bộ NN và PTNT và dự án Phát triển Hợp tác xã Việt Nam (VCED) tổ chức hội thảo “Quản lý rủi ro trong nông nghiệp và vấn đề vốn hóa đối với các hợp tác xã – Kinh nghiệm từ Canada”.
Hội thảo “Quản lý rủi ro trong nông nghiệp và vấn đề vốn hóa đối với các hợp tác xã – Kinh nghiệm từ Canada”. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Dự án VCED đã hỗ trợ thành lập và phát triển 5 hợp tác xã mới với quy mô lớn ở 5 tỉnh thành Sóc Trăng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Bến Tre kể từ năm 2015.

Dự án giúp cải thiện sinh kế cho nông dân một cách bình đẳng và bền vững, thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp trong mô hình hợp tác xã kiểu mới. Dự án VCED giúp tăng khả năng cạnh tranh của các hợp tác xã trên nhiều phương diện, bao gồm năng lực quản trị, xây dựng, nâng cấp nhà xưởng và thiết bị, xây dựng thương hiệu…

Bà Gaby Breton, Đồng Giám đốc Dự án VCED, Trưởng đại diện Tổ chức Socodevi tại Việt Nam cho biết, dự án được thực hiện trên nhiều sản phẩm như: nho ở Ninh Thuận, thanh long ở Bình Thuận, bưởi ở Bến Tre, bò sữa ở Sóc Trăng và Lâm Đồng.

Các hợp tác xã này sẽ được hỗ trợ về quản trị để họ có thể tiếp cận được các chính sách cũng như hoạt động phát triển bền vững; tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hợp tác xã để họ có lợi nhận và tự điều chỉnh kế hoạch trong quá trình hoạt động của mình. Khi hợp tác xã có lợi nhuận thì sẽ tạo động lực cho các thành viên với tiếp tục đóng góp cho hợp tác xã.

Bà Gaby Breton cho biết, tại dự án này, Tổ chức Socodevi sẽ xem những chính sách thí điểm trước đây của nhà nước để có thể rút kinh nghiệm, đưa ra bài học, tạo nền tảng thiết kế chương trình mới. Thông qua việc hỗ trợ hợp tác xã để chính hợp tác xã cũng như nông hộ nhận thức rõ hơn về bảo hiểm nông nghiệp, cách quản lý rủi ro để từ đó có những ứng phó tốt hơn trong sản xuất.

Tổ chức Socodevi không tạo ra cơ chế hay bảo hiểm nông nghiệp, mà chỉ liên kết các đối tác liên quan trong triển khai thiết kế các loại bảo hiểm cũng như quản lý rủi ro để các bên đối tác phối hợp nhịp nhàng với nhau, từ đó hình thành nên cơ chế chính sách phù hợp có thể triển khai trên diện rộng, bà Gaby Breton nhấn mạnh.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến tích cực trong việc phát triển các chính sách về bảo hiểm nông nghiệp.

Nhiều chính sách liên quan đã được ban hành như Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp và Quyết định số 22/2019/QĐ-TTG về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp.

Trong khi đó, các hợp tác xã đặc biệt là hợp tác xã nông nghiệp luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay. Cho đến nay mới chỉ có khoảng 0,5% số hợp tác xã có thể tiếp cận được vốn ngân hàng nếu không có thế chấp.

Vượt qua thách thức này là điều kiện cần thiết để thúc đẩy tiềm năng phát triển hợp tác xã ở Việt Nam; từ đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế quốc gia và cải thiện năng lực của người nông dân trong việc phát triển sinh kế và ứng dụng cải tiến trong ngành nông nghiệp.

Chia sẻ về quản lý rủi ro trong nông nghiệp tại Quebec (Canada), ông Jean Yves Drolet – Chuyên gia về Quản lý rủi ro trong nông nghiệp của Socodevi, Canada cho biết, việc này do một cơ qua nhà nước quản lý.

Cơ quan này sẽ hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của ngành nông nghiệp, thực phẩm nông nghiệp theo xu hướng phát triển bền vững. Cơ quan này cũng duy trì mối kinh doanh với gần 25.000 trang trại nông nghiệp và lâm nghiệp.

Về giải pháp bảo hiểm và bảo vệ thu nhập, ông Jean Yves Drolet cho biết, tại Quebec, nông dân được bảo vệ thu nhập của trang trại, bảo hiểm bình ổn, bảo hiểm mùa màng. Về tài chính, họ được bảo đảm khoản vay, hạn mức tín dụng, bảo vệ lãi suất…

Tại hội thảo, các chuyên gia Canada cũng như Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm cũng như cách làm thế nào để quản lý rủi ro trong nông nghiệp và tăng khả năng tiếp cận các chương trình vay vốn cho các hợp tác xã.

Tổ chức Socodevi là mạng lưới gồm 27 hợp tác xã và tổ chức tương trợ cùng mục đích chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và tinh thần cùng hợp tác với các đối tác ở các nước đang phát triển. Gần 20 năm qua, Socodevi đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục