Quan chức Mỹ-Trung tiếp tục đánh tín hiệu tích cực về đàm phán song phương

10:18' - 02/11/2019
BNEWS Ngày 1/11, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc một lần nữa gửi đi tín hiệu tích cực về những nỗ lực song phương để chính thức hóa thỏa thuận thương mại một phần được công bố vào tháng Mười.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Lưu Hạc trong vòng đàm phán thương mại, tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong ngày 1/11. Hai bên đều đánh giá cuộc điện đàm “mang tính xây dựng".

Cùng ngày 1/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc thay đổi địa điểm diễn ra cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó bang Iowa (Mỹ) có thể là một lựa chọn.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo có kế hoạch ký kết phần đầu tiên của thỏa thuận thương mại song phương tại Chile, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến diễn ra tại đây trong tháng 12/2019.

Tuy nhiên, Chile đã quyết định rút quyền đăng cai hội nghị, sau làn sóng biểu tình bạo lực vừa qua ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng tái khẳng định thông điệp của Washington về thương mại với Bắc Kinh sau một tuần hai bên phát đi hàng loạt những phát biểu đầy mâu thuẫn.

Phố Wall ngày 31/10 bị một phen chao đảo sau khi hãng Bloomberg đưa tin rằng các quan chức Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại dài hạn với Washington.

Phát biểu trước báo giới, ông Kudlow nêu rõ: "Thỏa thuận này vẫn chưa hoàn tất song chúng tôi đã đạt được những tiến triển lớn", đồng thời tái khẳng định những nhận định lạc quan từ phía Mỹ.

Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh các nhóm đàm phán phía Bắc Kinh và Washington sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ và các cuộc đàm phán vẫn đang tiến triển thuận lợi. Hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán cùng nhiều công việc khác theo kế hoạch ban đầu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 1/11 cho biết Bắc Kinh và Washington đã duy trì liên lạc chặt chẽ về khả năng tổ chức một hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một thông tin đáng chú ý khác cùng được thông báo ngày 1/11 là việc tòa trọng tài tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ra phán quyết cho phép Trung Quốc áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu hằng năm từ Mỹ trị giá 3,58 tỷ USD, khép lại tranh chấp giữa hai nước từ trước thời chính quyền của Tổng thống Trump xung quanh cáo buộc Mỹ bán phá giá hàng hoá.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một quan chức thương mại tại WTO cho biết trong vụ việc này, Trung Quốc đã đề nghị WTO cho phép áp thuế đối với lượng hàng hóa lên tới hơn 7 tỷ USD từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục