Quan chức Mỹ đánh giá tích cực về đàm phán thương mại với Trung Quốc

09:54' - 25/01/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/1 cho biết, ông hy vọng sẽ sớm bắt đầu đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại “Giai đoạn hai”.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/1 cho biết, ông hy vọng sẽ sớm bắt đầu đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại “Giai đoạn hai”, sau khi Washington và Bắc Kinh đã ký kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” vào ngày 15/1.

Đề cập tới việc Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin nêu rõ: "Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ cân nhắc miễn các loại thuế khác như một phần kế hoạch mua hàng của họ”.

Ông Mnuchin cho hay không thấy có bất đồng nào trong quan điểm của Mỹ và Trung Quốc và hy vọng rằng hai nước sẽ bắt đầu thảo luận về thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 2” trong tương lai gần.

Trước đó,  Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 16/1 cho rằng thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” mà Mỹ và Trung Quốc ký trong ngày 15/1 “đã giải quyết đáng kể những quan ngại” của cả hai nước về những vấn đề liên quan tới thương mại, sở hữu trí tuệ...

Theo thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một”, Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng 2 năm tới và đổi lại Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, mà theo dự kiến ban đầu  có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, mức thuế của Mỹ đối với 375 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vẫn được áp đặt cho tới giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại giữa hai nước./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ hoan nghênh thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

>>Công bố thời điểm Tổng thống Mỹ ký thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada

                   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục