Quan chức Fed tranh luận về chi tiêu tiêu dùng trong nền kinh tế Mỹ

15:02' - 05/09/2019
BNEWS Những tranh luận của các quan chức Fed về vấn đề cắt giảm lãi suất chủ yếu xoay quanh quan điểm của họ về chi tiêu tiêu dùng.
Người dân lựa chọn thực phẩm tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 24/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Việc các nền kinh tế trên toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ-Trung leo thang cùng với dấu hiệu cảnh báo suy thoái của kinh tế Mỹ đang cùng đưa đến nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng hạ lãi suất tại cuộc họp trong hai ngày 17-18/9 tới.
Trong những phát biểu trong tuần này, các Chủ tịch của Fed tại các khu vực nhìn chung nhất trí rằng sự không chắc chắn trong chính sách thương mại đang tác động đến các doanh nghiệp Mỹ.

Những tranh luận của các quan chức Fed về vấn đề cắt giảm lãi suất chủ yếu xoay quanh quan điểm của họ về chi tiêu tiêu dùng.
Ông John Williams, Chủ tịch Fed tại New York, trong phát biểu ngày 4/9 cho rằng chi tiêu tiêu dùng mạnh và là một yếu tố thúc đẩy kinh tế Mỹ.

Ông cho biết, Fed sẵn sàng hành động một cách thích hợp để tránh nguy cơ suy thoái cho kinh tế nước này, nhắc lại những gì Chủ tịch Jerome Powell đã nói vào tháng trước.

Tuy nhiên, ông dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 2-2,5% trong năm 2019.
Vài giờ sau khi ông Williams có phát biểu trên, từ Toronto, Canada, Chủ tịch Fed tại Dallas, Robert Kaplan, nói kinh tế Mỹ đang phát đi những tín hiệu trái chiều và ông quan tâm đến việc chi tiêu tiêu dùng, lĩnh vực có đóng góp lớn nhất trong nền kinh tế, có chịu tác động từ sự không chắc chắn trong chính sách thương mại hay không, khi đây là lý do khiến hoạt động chế tạo của nước này giảm trong tháng Tám.

Ông cho biết, ông đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay và có thể hạ một lần nữa.
Chủ tịch Fed tại Minneapolis, Neel Kashkari, cũng ngày 4/9 nói việc đường cong lãi suất đảo ngược là dấu hiệu đáng lo ngại nhất, bởi đây là điều cho thấy các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc suy thoái, nếu các doanh nghiệp và người tiêu dùng bắt đầu hạn chế đầu tư và chi tiêu.

Theo ông, nếu đầu tư của các doanh nghiệp vẫn giảm và các dấu hiệu cảnh báo suy thoái tiếp tục, Fed cần hành động để duy trì động lực của nền kinh tế.
Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Boston, Eric Rosengren, người đã phản đối quyết định hạ lãi suất của Fed hồi tháng Bảy, ngày 3/9 cho rằng không có lý do gì để hạ lãi suất khi kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng khoảng 2%.
Báo cáo Beige Book của Fed được công bố ngày 4/9 cho thấy quan điểm chung của các quan chức Fed là căng thẳng thương mại đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và có một số dấu hiệu về việc người tiêu dùng có thể bắt đầu cảm nhận được tác động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục