Quan chức Anh nhận định về tiến trình Brexit

15:27' - 02/01/2020
BNEWS Với việc đảng Bảo thủ chiếm đa số ở Hạ viện Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang hướng tới việc đưa Anh rời EU vào ngày 31/1/2020.
Anh rời EU chỉ là điểm khởi đầu trong một cuộc hành trình “gian nan và thiếu ổn định” . Ảnh: THX/ TTXVN

Ông Ivan Rogers, Đại diện thường trực của Anh tại Liên minh châu Âu (EU), cho hay việc Anh rời EU (còn gọi là Brexit) sẽ chỉ là điểm khởi đầu trong một cuộc hành trình “gian nan và thiếu ổn định” có thể diễn ra trong nhiều năm tới.
Với việc đảng Bảo thủ chiếm đa số ở Hạ viện Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang hướng tới việc đưa Anh rời EU vào ngày 31/1/2020.

Tuy vậy, bất kỳ niềm vui nào cũng không kéo dài khi “chiến thắng” trên sẽ chỉ là giai đoạn một của cuộc “chạy đua” dài hơn là đạt được một thỏa thuận thương mại với EU vào cuối năm 2020.

Theo ông Rogers, các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với EU sẽ kéo dài trong nhiều năm.21.
Ông Johnson tiếp tục khẳng định sẽ không kéo dài giai đoạn chuyển tiếp 11 tháng, và vào cuối giai đoạn này các cuộc thảo luận với EU về quan hệ thương mại trong tương lai được dự kiến sẽ hoàn tất.

Khi Brexit diễn ra vào cuối tháng 1/2020, giai đoạn chuyển tiếp sẽ bắt đầu và quan hệ thương mại với EU sẽ vẫn ở trạng thái như hiện tại.
Trước đó, trả lời phỏng vấn của Les Echos (Pháp), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết cả EU và Anh cần suy nghĩ nghiêm túc về việc liệu thời hạn 2020 có đủ để đạt được một thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Croatia Goran Grlic Radman ngày 1/1 khẳng định Brexit và vấn đề mở rộng EU sẽ là những ưu tiên hàng đầu khi Croatia giữ chức nước Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng (bắt đầu từ tháng 1/2020).

Phát biểu trên kênh truyền hình N1, Ngoại trưởng Radman nhấn mạnh để đảm bảo lợi ích của các thành viên EU, Croatia -  thành viên mới nhất của liên minh -  phải thực hiện tốt một nhiệm vụ quan trọng, đó là dàn xếp mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh.

Dự kiến Anh sẽ rời EU vào ngày 31/1 tới, song quốc gia này sẽ vẫn nằm trong một thỏa thuận chuyển tiếp cho đến cuối năm nay, khi các nhà đàm phán hai bên hoàn tất thảo luận về mối quan hệ thương mại tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục