PV Power có thể thoái vốn tại một số đơn vị

08:36' - 17/01/2020
BNEWS Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) Hồ Công Kỳ cho biết, PV Power đang rà soát danh mục các dự án đầu tư để thoái vốn tại một số dự án.
PV Power có thể thoái vốn tại một số đơn vị. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo ông Kỳ, kế hoạch tái cấu trúc PV Power đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phê duyệt từ năm 2015 và được cập nhật bổ sung vào năm 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, PV Power tiếp tục rà soát lại danh mục đầu tư để trình PVN nhằm bảo đảm cơ cấu tài chính "mạnh khoẻ".

Theo đó, PV Power có thể tái cơ cấu vốn ở một số dự án. Ví dụ, PV Power có thể tái cơ cấu vốn tại Dự án Thủy điện Đăk Đrinh (Quảng Ngãi).

Hoặc nếu trong trường hợp cần vốn cho đầu tư một số dự án điện mới thì PV Power sẽ nghiên cứu thoái vốn thêm tại một số Dự án nhiệt điện khí. Ví dụ như ở Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, hiện PV Power đang nắm 60% nhưng nếu cần chúng tôi có thể thoái thêm 9% và chỉ giữ 51%.

Cũng theo ông Kỳ, sau khi cổ phần hoá vào năm 2018, hiện PVN sở hữu  79,94% vốn tại PV Power.

Theo lộ trình, đến năm 2025, PVN sẽ thoái vốn xuống dưới 51% để đảm bảo đủ thời gian cho PV Power trả hết phần vốn vay của nước ngoài (vốn vay bảo lãnh Chính phủ) khi đầu tư các nhà máy điện, trong đó có Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Điều này có nghĩa là cho đến khi chưa trả hết nợ thì Nhà nước vẫn phải nắm quyền chi phối PV Power, ông Kỳ nhấn mạnh.

Tính đến cuối quý III/2019, quy mô tài sản của PV Power đạt hơn 60.000 tỷ đồng, trong đó đa phần tài sản của Tổng Công ty nằm tại các tài sản cố định. Số dư tiền và tiền gửi ngân hàng xấp xỉ 6.700 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ đến của PV Power chỉ khoảng 51%; trong đó, nợ vay ngân hàng khoảng gần 20.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục