PSA và Fiat Chrysler thông báo sáp nhập

17:23' - 31/10/2019
BNEWS PSA và Fiat Chrysler thông báo kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, giúp tiết kiệm hàng tỷ USD khi không phải đóng cửa nhà máy nào.

Ngày 31/10, hãng liên doanh sản xuất ô tô giữa Mỹ và Italy Fiat Chrysler (FCA) cùng Tập đoàn PSA (công ty mẹ của hãng xe Peugeot của Pháp) đã thông báo kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, giúp tiết kiệm hàng tỷ USD khi không phải đóng cửa nhà máy nào.

Trong một thông cáo chung, hai bên cho biết ban điều hành hai công ty "đã nhất trí hướng tới một cuộc sáp nhập hoàn toàn các hoạt động kinh doanh của hai bên theo thể thức 50/50". 

Kế hoạch sáp nhập sẽ được hoàn tất thông qua việc tạo ra một công ty mẹ ở Hà Lan, trong đó các cổ đông của mỗi công ty hiện nay sẽ sở hữu một nửa. 

Công ty sáp nhập sẽ có tổng doanh thu gần 170 tỷ euro/năm và 11 tỷ euro lợi nhuận hoạt động.

Ban lãnh đạo công ty mẹ ở Hà Lan sẽ có đại diện cân bằng từ hai công ty hiện nay và một đa số là các lãnh đạo độc lập, với việc Chủ tịch FCA John Elkann sẽ làm Chủ tịch trong khi Giám đốc điều hành (CEO) của PSA Carlos Tavares sẽ làm CEO và thành viên ban lãnh đạo.

Cuộc sáp nhập trên sẽ giúp cả hai tiết kiệm đáng kể vì có thể cùng chia sẻ các chi phí phát triển xe ô tô điện, dự báo sẽ thống trị hoạt động giao thông cá nhân trong tương lai khi thế giới đang nỗ lực giảm khí thải CO2 nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

Pháp đã "bật đèn xanh" cho dự án sáp nhập trên. Bộ trưởng kinh tế nước này Bruno Le Maire  bày tỏ "hoan nghênh hai công ty bước vào đàm phán"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục