Phương Tây tấn công Syria: Mỹ sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk

09:08' - 14/04/2018
BNEWS Ngày 14/4 (giờ Việt Nam), một quan chức Mỹ cho biết nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công nhiều mục tiêu tại Syria.

Trong khi đó, theo một số nhân chứng, quận Barzeh ở thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu của vụ tấn công. Đây là một khu vực có nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học.

Vụ tấn công được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã khởi động một chiến dịch tại Syria nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và nêu rõ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma  của nước này là "một hành động leo thang".
Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Trump cũng thông báo đã ra lệnh không kích vào Syria như một biện pháp đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu.

Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh cho Các Lực lượng vũ trang của Mỹ tiến hành các cuộc "không kích chính xác" vào các mục tiêu được cho là "có liên hệ với các cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria. Ông tuyên bố bước đi này của Mỹ là nhằm cái gọi là "ngăn cản việc sản xuất, phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học".

Trong những ngày qua, Tổng thống Trump đã có cuộc họp khẩn cấp với nhóm cố vấn an ninh cấp cao bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo để đánh giá tình hình và thảo luận các phương án liên quan đến vụ tấn công tại Douma.

Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục