Phú Yên sẽ cưỡng chế công trình nuôi tôm trên đất lấn chiếm

21:27' - 07/10/2019
BNEWS UBND thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các tổ chức, cá nhân chiếm đất Nhà nước quản lý.

Chiều 7/10, UBND thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các tổ chức, cá nhân chiếm đất Nhà nước quản lý tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa.
Chủ trì họp báo, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa Võ Ngọc Kha cho biết, trong hai ngày 10-11/10, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế tháo dỡ các công trình nuôi tôm trên diện tích 31.858m2 đất của 26 trường hợp, trong đó có 3 tổ chức, 23 cá nhân tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa, bàn giao mặt bằng để xây dựng công viên biển.
Diện tích đất này, trước đây (năm 1999-2000), UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành các quyết định thu hồi 30.000m2 đất của Hợp tác xã nông nghiệp Bình Kiến 4, xã Bình Kiến, thị xã Tuy Hòa (nay là thành phố Tuy Hòa), giao cho Sở Thủy sản Phú Yên (nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thuê với thời hạn 10 năm với mục đích xây dựng khu sản xuất giống thủy sản.

Sau đó, Ban Quản lý dự án khu sản xuất giống thủy sản đã hợp đồng cho thuê diện tích đất này với 30 trường hợp, thời hạn thuê đất 5 năm (đến năm 2005), có hộ được gia hạn đến 20/8/2008.

Hợp đồng kinh tế giữa Ban quản lý dự án Khu sản xuất giống thủy sản và người thuê đất có các điều kiện ràng buộc như: việc cho thuê đất không làm mất quyền sở hữu Nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên trong lòng đất; hợp đồng thuê đất sẽ hết hiệu lực, hai bên tháo gỡ toàn bộ tài sản trả lại mặt bằng đất cho Nhà nước trong trường hợp hết thời hạn thuê đất theo đúng quy định.
Mặc dù đã hết thời gian hợp đồng và không được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất để tiếp tục hoạt động nhưng 26 tổ chức, cá nhân vẫn không tự ý tháo dỡ các công trình, tài sản trên đất trả lại cho Nhà nước quản lý theo như hợp đồng đã ký. Trong quá trình sử dụng đất, một số cá nhân tự ý lấn chiếm thêm 1.858m2. Do vậy, tổng diện tích đất lấn chiếm là 31.858m2.
Chủ tịch UBND thành Phố Tuy Hòa Võ Ngọc Kha cho biết thêm: UBND thành phố đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với xã Bình Kiến nhiều lần tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân lấn chiếm đất tự tháo dỡ công trình, di dời vật nuôi trả lại đất cho Nhà nước nhưng các tổ chức, cá nhân vẫn không chấp hành.

Do vậy, từ đầu tháng 6/2019 đến đầu tháng 7/2019, thành phố đã ban hành 26 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn chiếm đất Nhà nước.

Ngày 30/9/2019, UBND thành phố Tuy Hòa đã ban hành Quyết định số 4760/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn chiếm đất Nhà nước tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.
Để tổ chức cưỡng chế, UBND thành phố Tuy Hòa giao UBND xã Bình Kiến thông báo quyết định, thời gian cưỡng chế, đồng thời niêm yết quyết định tại ủy ban xã, khu vực các cá nhân, tổ chức đang lấn chiếm theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục