Phú Yên cưỡng chế công trình nuôi tôm chiếm đất do Nhà nước quản lý

11:07' - 10/10/2019
BNEWS Sáng 10/10, lực lượng chức năng thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) tổ chức cưỡng chế các công trình nuôi tôm của 26 tập thể, cá nhân trên đất do Nhà nước quản lý tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.
Phương tiện tháo dỡ các công trình chăn nuôi lấn chiếm đất Nhà nước. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Việc cưỡng chế được thực hiện theo Quyết định 4760/QĐ-UBND ngày 30/9/2019 về việc thành lập Đoàn cưỡng chế và thi hành quyết định, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả; Phương án cưỡng chế số 51/PA-CC ngày 30/9/2019 đã được UBND thành phố Tuy Hòa phê duyệt.

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa, cho biết, đoàn cưỡng chế của thành phố chia làm 4 tổ, sau khi đọc quyết định thi hành cưỡng chế, lực lượng chức năng đã đưa máy móc, phương tiện tháo dỡ các trại sản xuất giống thủy sản trái phép đã được các chủ nuôi di dời con giống, tài sản trước đó.

Đối với các tổ chức, cá nhân chưa di dời tài sản, con giống thì lực lượng chức năng tiếp tục vận động di dời để thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Lực lượng chức năng thành phố Tuy Hòa cưỡng chế các công trình nuôi tôm lấn chiếm đất của Nhà nước. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Cùng với việc tháo dỡ các công trình vi phạm, thành phố cũng triển khai lực lượng đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cắt hệ thống lưới điện để đảm bảo an toàn cho việc thi hành cưỡng chế.

Như TTXVN đã đưa tin, trên cơ sở Quyết định 123 ngày 26/1/1999 và Quyết định 1158 ngày 12/5/2000 của UBND tỉnh Phú Yên về việc thu hồi 30.000m2 đất của Hợp tác xã nông nghiệp Bình Kiến 4 thuộc xã Bình Kiến, thị xã Tuy Hòa (nay là thành phố Tuy Hòa) giao cho Sở Thủy sản Phú Yên (nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Sở Thủy sản Phú Yên cho Dự án khu sản xuất giống thủy sản thuê đất 10 năm với mục đích xây dựng khu sản xuất giống thủy sản.

Ban Quản lý Dự án khu sản xuất giống thủy sản đã lập hợp đồng cho 30 trường hợp thuê đất để nuôi tôm giống trong thời gian 5 năm, đến năm 2004 và 2005 hết hợp đồng.

Các hồ nuôi tôm tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa, bị cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Một số trường hợp được gia hạn đến ngày 20/8/2008. Mặc dù đã hết thời gian hợp đồng và không được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất để tiếp tục hoạt động nhưng 26 tổ chức, cá nhân vẫn không tháo dỡ các công trình, tài sản trên đất để trả lại đất cho Nhà nước quản lý theo hợp đồng đã ký.

Trong quá trình sử dụng đất, một số cá nhân tự ý lấn chiếm thêm 1.858m2.

Thành phố Tuy Hòa đã nhiều lần ra thông báo di dời cũng như tổ chức đối thoại để người dân hiểu rõ chủ trương.

Tuy nhiên, nhiều hộ cố ý không chấp hành nên thành phố đã ra quyết định thi hành cưỡng chế, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Diện tích đất này sau khi cưỡng chế được thành phố bàn giao mặt bằng để xây dựng công viên biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục