Phú Yên: Các hộ dân ở gần bãi rác Thọ Vức được hỗ trợ đền bù và bố trí tái định cư

09:32' - 14/07/2019
BNEWS Sau nhiều lần kiến nghị về việc bãi rác Thọ Vức (xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân, đã có 71 hộ dân được hỗ trợ đền bù và bố trí tái định cư.
Bãi rác Thọ Vức (xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh minh họa: /TTXVN

Người dân đang khẩn trương xây dựng nhà để dọn về nơi ở mới trước mùa mưa năm 2019.  Tính đến hết tháng 4/2019, UBND thành phố Tuy Hòa đã thực hiện áp giá đền bù cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Đến nay, 66/71 hộ đã nhận tiền đền bù hỗ trợ tái định cư.

Bên cạnh đó, thành phố Tuy Hòa đã hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư rộng 3,1 hecta tại thôn Thượng Phú, xã Hòa Kiến (cách khu vực bị ô nhiễm khoảng 2 km). Các hộ đến khu tái định cư được mua đất với giá ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Diện tích bình quân mỗi lô đất mà các hộ dân được mua là 120 m2 đến 250 m2. Nhiều hộ gia đình phấn khởi khi được bố trí đến nơi ở mới thoáng mát, sạch sẽ, thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất.
Đang hoàn thiện phần móng nhà ở nơi tái định cư, ông Trần Văn Vân, người dân thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, rất phấn khởi khi gia đình bốc thăm mua đất tái định cư được vị trí 2 mặt tiền thông thoáng với diện tích 250 m2. Xung quanh lô đất của gia đình, bà con trong thôn đã bắt đầu xây dựng nhà mới nên xóm làng, bà con thân thuộc vẫn ở gần nhau.

Ông Trần Văn Vân chia sẻ: Ở chỗ trước kia khi mùa mưa là đỉa, rác chảy cả vào trong giếng sinh hoạt. Ở đó đất có rộng, trồng trọt, chăn nuôi được nhưng ô nhiễm quá. Giờ được chuyển vào đây tuy là nhà liền kề nhưng cũng rộng rãi, thoáng mát. Bà con lối xóm chỗ ở có khác nhau, nhưng cũng ở trong một khu vực.
Còn ông Trần Dục, người dân thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa vui vẻ: Bà con đang tập trung làm nhà trước mùa mưa. Ra đây tránh được hố rác là quá tốt. Chính quyền thành phố đã bố trí nơi ở mới thuận tiện về giao thông, thoáng mát, rộng rãi...
Bên cạnh các hộ dân đã nhận tiền đề bù hỗ trợ để đến nơi ở mới, vẫn còn 5 hộ chưa di dời. UBND thành phố Tuy Hòa đã yêu cầu chính quyền và các hội, đoàn thể xã Hòa Kiến tiếp tục vận động. Ông Tô Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, cho biết: Việc di dời, tái định cư là chủ trương của thành phố, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các hộ sau nhiều lần kiến nghị.

Khi có thông báo đền bù hỗ trợ tái định cư, đa số các hộ dân đều đồng tỉnh, ủng hộ; còn 5 hộ chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể của xã tiếp tục vận động. Di dời đến nơi tái định cư thì điều kiện sinh hoạt, môi trường mới có thể ổn định được.
Hiện nay, khu tái định cư cho các hộ dân thôn Thọ Vức đã được bố trí thuận lợi, hạ tầng khá tốt. Tuy nhiên, người dân trong khu tái định cư vẫn mong muốn UBND thành phố Tuy Hòa sớm cấp nước sạch từ nhà máy nước Tuy Hòa về khu dân cư; hoàn thiện hạ tầng đường ống và khu xử lý nước thải sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Về vấn đề này, ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa khẳng định UBND thành phố đã làm việc với Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên. Công ty đã đồng ý chủ trương cấp nước về khu vực dân cư này và cả xã Hòa Kiến.

Đây cũng là mục tiêu mà thành phố Tuy Hòa phải thực hiện để đảm bảo các yêu cầu về nước sạch, môi trường khi thành phố lên đô thị loại 1 vào thời gian tới. Tuy vậy, việc đưa đường ống dẫn nước không phải trong ngày một, ngày hai là có được. Trước mắt, UBND thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế khoan 3 giếng nước công cộng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Cách đây hơn 10 năm, tỉnh Phú Yên đưa vào sử dụng bãi rác Thọ Vức rộng 8 hecta tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa. Lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Tuy Hòa ngày càng tăng cao nên khu vực này trở nên quá tải. Vào mùa mưa, nước từ bãi rác chảy ra xung quanh khiến khu dân cư bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân đã nhiều lần chặn xe chở rác và kiến nghị đến chính quyền các cấp. Từ tháng 9/2018 đến nay, thành phố Tuy Hòa đã thực hiện các thủ tục theo quy định để bố trí tái định cư, đảm bảo đời sống của các hộ dân./.
Xem thêm:

>>Thanh Hóa: Xử lý rác thải vùng ven biển còn nhiều gian nan

>>Xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác Khánh Sơn: Đâu là giải pháp căn cơ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục