Phố Wall ghi nhận tuần tăng nhẹ sau nhiều phiên biến động trái chiều

12:49' - 18/03/2017
BNEWS Chứng khoán Mỹ tuần 12-18/3 biến động trái chiều giữa bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về các chính sách chủ chốt của Chính phủ Mỹ.
Chứng khoán Mỹ diễn biến mờ nhạt trong tuần qua. Ảnh: AFP

Chứng khoán Mỹ diễn biến khá mờ nhạt trong tuần qua với các phiên tăng giảm bất nhất, giữa bối cảnh những lo ngại về sự chậm trễ trong các ưu tiên chính sách chủ chốt của Chính phủ Mỹ đã gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù khép phiên cuối tuần trong sắc đỏ, song Phố Wall vẫn ghi nhận tuần giao dịch lên điểm.

Báo cáo việc làm hồi cuối tuần trước đã củng cố niềm tin rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó giúp hai trên ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ đi lên phiên đầu tuần (13/3).

Tuy nhiên, tâm lý lạc quan đã tạm lắng xuống bởi tình hình bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Hà Lan trong tuần, diễn biễn cuộc “li dị” giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) và tâm lý thận trọng trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngày 15/3, chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên trong khi đồng USD xuống giá, sau khi Fed quyết định nâng lãi suất cho vay chủ chốt và đánh đi tín hiệu rằng thể chế này vẫn sẽ theo đuổi lộ trình nâng lãi suất một cách từ từ.

Việc nâng lãi suất lên 0,75-1%, đánh dấu một nỗ lực lớn của Fed nhằm đưa chính sách tiền tệ của Mỹ trở lại mức cân bằng hơn sau gần một thập kỷ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2008.

Tuy vậy, thể chế tài chính này không đề cập đến việc sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất như đồn đoán của một số chuyên gia. Trong dự báo kinh tế hàng quý của mình, Fed vẫn xem xét sẽ nâng lãi suất lên 1,4% vào cuối năm 2017, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm hai lần tăng lãi suất nữa.

Trong phiên giao dịch liền sau đó, Phố Wall lại đi xuống khi Tổng thống Donald Trump vừa công bố kế hoạch ngân sách gây tranh cãi, cùng với việc Dự thảo Luật chăm sóc sức khỏe Mỹ gặp trở ngại, qua đó làm gia tăng quan ngại rằng các biện pháp cắt giảm thuế và kích thích tăng trưởng khác sẽ bị trì hoãn.

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/3, ba chỉ số chính tiếp tục hạ nhẹ do những lo ngại về các cuộc chiến thương mại quốc tế gây sức ép lên cuộc gặp giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và tân Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng.

Trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên với bà Merkel kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, người đứng đầu nước Mỹ đã thẳng thắn chỉ trích những cáo buộc cho rằng chính sách kinh tế hiện nay của chính quyền Washington theo chủ nghĩa biệt lập. Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng vào “những chính sách công bằng và đôi bên cùng có lợi” giữa Washington và Berlin.

Trong khi đó, tại Đức, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thuộc Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) chờ đợi phát biểu từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin về chính sách ngoại giao và kinh tế của Mỹ, giữa bối cảnh giới lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp quốc tế đang quan ngại về “bóng ma” bảo hộ mậu dịch khi Tổng thống Trump chủ trương theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,1%, xuống 20.916,68 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng hạ 0,1%, xuống 2.378,21 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite gần như không thay đổi so với phiên trước đó, đứng ở mức 5.901 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng không đáng kể, S&P 500 leo 0,2% và Nasdaq tiến 0,7%.

>>> Chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên cuối tuần

>>> Vì sao giá vàng không theo quy luật khi Fed nâng lãi suất?

>>> Các ngân hàng trên thế giới điều chỉnh chính sách sau khi Fed tăng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục