Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: TKV phải đảm bảo nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế

12:53' - 10/01/2020
BNEWS Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Tập đoàn phải tập trung sản xuất đáp ứng theo nhu cầu thị trường, nhất là thị trường than, góp phần đảm bảo nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế.
Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Ngày 10/1, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu, trong thời gian tới, TKV phải triển khai có hiệu quả toàn bộ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, đảm bảo kế hoạch năm 2020 đề ra được Uỷ ban Quản lý vốn, các Bộ, Ngành và Chính phủ thông qua. Đặc biệt, Tập đoàn phải tập trung sản xuất đáp ứng theo nhu cầu thị trường, nhất là thị trường than, góp phần đảm bảo nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế.

Cùng với đó, TKV cần tập trung thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp có hiệu quả như: tái cấu trúc về đầu tư; sản phẩm cụ thể gồm than, điện, cơ khí liên quan đến phát triển ngành; quản trị doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, TKV xây dựng chiến lược phát triển ngành giai đoạn 2020- 2030 và xây dựng lộ trình kế hoạch, cấu trúc toàn bộ vốn để thực hiện.   

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và coi khoa học, công nghệ là chìa khoá để nâng cao năng suất lao động; tăng hiệu quả của doanh nghiệp và tăng hệ số an toàn trong quá trình lao động sản xuất, TKV cũng cần quan tâm nghiên cứu, đổi mới mô hình tăng trưởng, hướng tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng.

Ngoài ra, TKV cũng cần đầu tư mở rộng sản xuất; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mỏ hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế theo Quy hoạch phát triển ngành Than đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, TKV chú trọng chăm lo công tác tổ chức và cán bộ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài sẵn sàng đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động. Song song với đó, TKV làm tốt bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh; phối hợp với các nhà máy điện xử lý tro xỉ tốt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, những khó khăn đối với TKV hiện nay đó là nhu cầu thị trường tiêu thụ than tiếp tục tăng cao, đặc biệt là than cho sản xuất điện. Trong khi đó, việc khai thác tại các mỏ ngày càng khó khăn, chất lượng than trong nước chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho các nhà máy điện. Còn một số dự án trọng điểm của ngành than đang gặp khó khăn như Mỏ sắt Thạch Khê có nguy cơ dừng thực hiện, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư vào dự án này.

Một số dự án điện hiện nay tiến độ chưa thực hiện như đã cam kết do nhiều yếu tố về vốn. Một số cơ chế chính sách liên quan đến tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho Tập đoàn đang còn nhiều bất cập. Giá một số kim loại màu giảm, an toàn lao động là thách thức lớn mà không thể coi nhẹ;  yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao hơn.

Phó Thủ tướng cho rằng, yêu cầu phát triển mạnh ngành năng lượng là nhiệm vụ quan trọng, nhất là phải đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo dự báo mới nhất về nguồn điện, để chuẩn bị cho Quy hoạch Điện VIII và kế hoạch giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2050 thì năm 2020, nhu cầu về điện của Việt Nam sẽ là 55 nghìn MW, năm 2025 nhu cầu sẽ là 100 nghìn MW điện và năm 2030 là 140 nghìn MW điện.

Trong đó, điện than hiện đạt 20 nghìn MW, năm 2025 dự kiến đạt 40 nghìn MW điện và 2030 đạt 50 nghìn MW. Nhu cầu than cho sản xuất điện năm 2020 cần 50 triệu tấn than, năm 2025 cần 76 triệu tấn than và năm 2030 cần 100 triệu tấn. Năm 2020, thị trường năng lượng được dự báo sẽ có thêm nhiều biến động, khó khăn, thách thức đang chờ đợi phía trước. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị TKV tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đổi mới sáng tạo hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao hiệu quả vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Báo cáo tại hội nghị, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV cho biết, Tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 40,5 triệu tấn than, tương đương năm 2019; than tiêu thụ đạt 49 triệu tấn. Về doanh thu, TKV phấn đấu đạt 138 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, tiền lương bình quân chung đạt 12,7 triệu đồng/người tháng, tăng 2,5%. Năng suất lao động tính theo sản lượng than tiêu thụ là 772 tấn/người/năm, tăng 3,1% so với thực hiện năm 2019.

Để đạt được các mục tiêu trên, TKV sẽ tập trung hoàn thiện mô hình vừa sản xuất, vừa kinh doanh than; nâng cao chuỗi giá trị giá tăng của TKV; chú trọng vào khối dịch vụ, hậu cần logistics. Đồng thời, TKV tăng cường quản trị doanh nghiệp tiến dần đến tiếp cận quản trị tiên tiến. Tập đoàn cũng thúc đẩy thực hiện đầu tư các dự án than theo các dự án đã phê duyệt, đảm bảo cho phát triển bền vững của Tập đoàn.

Tập đoàn cũng nghiên cứu giải pháp tăng nguồn lực tài chính cho các đơn vị, từng bước tăng giá trị doanh nghiệp, nhất là các công ty cổ phần. Cùng đó, đẩy mạnh thoái vốn giai đoạn 2017-2020 chuẩn bị xây xây dựng án tái cơ cấu Tập đoàn giai doạn 2021-2025; tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, tăng áp dụng cơ giới hóa; cải tiến chế độ tiền lượng cho cán bộ quản lý, công nhân để thu hút lao động có chuyên môn giỏi....

Các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua 90 ngày đêm hoàn thành mục tiêu sản xuất than được vinh danh tại hội nghị. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Ông Đặng Thanh Hải bày tỏ, năm 2019, trước nhu cầu tiêu thụ than trong nước tăng cao, TKV đã chủ động điều hành, đẩy nhịp độ sản xuất cao ngay từ những ngày đầu năm và duy trì liên tục trong cả năm 2019 với ý thức trách nhiệm cung ứng than cho nền kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tập đoàn tăng cường áp dụng cơ giới hóa để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện việc làm nhằm tập trung gia tăng tối đa sản lượng than khai thác. Nhờ đó, kết thúc năm 2019, sản lượng sản xuất của TKV đạt 40,5 triệu tấn than và tiêu thụ đạt 44 triệu tấn.  Đây là sản lượng cao nhất Tập đoàn đạt được kể từ năm 2014 đến nay.

Theo đó, tiêu thụ than trong nước đạt 42,95 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2018. Riêng than cung cấp cho điện đạt 36,06 triệu tấn, tăng 6,8 triệu tấn. Doanh thu của Tập đoàn năm 2019 đạt 131,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so năm 2018. Tập đoàn nộp Ngân sách nhà nước 18,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 4 nghìn tỷ đồng, tăng 1 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Cùng với tăng trưởng sản xuất kinh doanh, năm 2019 còn ghi nhận những kết quả rõ nét trong công tác tái cơ cấu của TKV với một trong những giải pháp cốt lõi được triển khai. Đó là, cơ giới hóa khai thác mỏ; tổ chức lại sản xuất và sắp xếp lại lao động để hướng đến mô hình "Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ ít người" và "Cơ giới hóa, tự động hóa" trên tất cả các khối ngành sản xuất. Hiện nay, tổng số lao động của Tập đoàn là 96.977 người, đảm bảo mục tiêu đã đề ra là kiểm soát không tăng lao động, trong khi khối lượng công việc tăng cao.

Bên cạnh đó, TKV cũng hoàn thiện mô hình tổ chức và đổi mới quản trị doanh nghiệp, lao động tiền lương, chăm lo phát triển nguồn nhân lực; hoàn thiện cơ chế quản trị tài chính doanh nghiệp. Ngoài ra, tăng cường quản lý, quản trị chi phí, quản lý vật tư; quyết liệt trong tiết giảm chi phí. Đồng thời, TKV tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ vào tất các lĩnh vực sản xuất và điều hành, quản lý; chú trọng cơ giới hoá, tin học hóa nhằm nâng cao năng suất, giảm giá thành, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục