Phó Thủ tướng: Hậu Giang phải là tỉnh khá ở ĐBSCL trong 5 năm tới

21:02' - 25/03/2019
BNEWS Chiều 25/3, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong 5 năm tới, Hậu Giang phải là tỉnh khá của Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Duy Khương - TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Hậu Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm qua.

Đến nay, tỉnh đã hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung và ứng dụng công nghệ cao như vùng lúa, mía, khóm, cây ăn trái.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế mà Hậu Giang cần tập trung giải quyết, như: thu nhập bình quân đầu người của tỉnh vẫn còn thấp, tỷ trọng nông nghiệp còn cao, số lượng doanh nghiệp thành lập mới còn ít…

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, trước mắt, Hậu Giang cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 theo kế hoạch đề ra; trong đó, cần quan tâm đến tình hình tiêu thụ lúa gạo cho nông dân; cũng như tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi; khẩn trương phòng, chống sạt lở bờ sông, xâm nhập mặn, trong đó phát huy những đập thời vụ, đập cải tiến ngăn mặn; đồng thời quan tâm phát triển và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về các kiến nghị của tỉnh, Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trước những vấn đề cấp bách cho địa phương; trong đó, thống nhất bố trí vốn cho tỉnh đầu tư tuyến đường ô tô về trung tâm 3 xã; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành liên quan cũng sớm phân bổ kinh phí cho tỉnh thực hiện những công trình ứng phó thiên tai như: xâm nhập mặn, sạt lở và công trình liên kết vùng; riêng những công trình, dự án khác sẽ đưa vào danh mục trung hạng và sẽ bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên theo từng giai đoạn.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh được 2.975 tỷ đồng, tăng 6,3% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước được 1.489 tỷ đồng, đạt 21,25% dự toán Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động chỉ đạo quyết liệt các giải pháp cho phòng cháy, chữa cháy rừng, sạt lở bờ sông và phòng, chống xâm nhập mặn.

Chủ tịch Lê Tiến Châu cũng kiến nghị với Đoàn công tác Chính phủ một số nội dung như: xem xét, ưu tiên bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B, đoạn Ngã ba Vĩnh Tường - thị xã Long Mỹ; chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Đầu tư phát triển và thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh; chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh 100 tỉ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng kiến nghị cho phép tỉnh chuyển loại rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sang rừng sản xuất; xem xét chấp thuận 3 dự án vào danh mục các dự án liên kết vùng ĐBSCL là dự án đường dọc kênh 8.000; dự án liên kết xây dựng vùng khóm (dứa) nguyên liệu thuộc các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An giai đoạn 2019 - 2025.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất đối với dự án nạo vét các kênh chính của tỉnh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu kết nối với các tỉnh lân cận; xem xét bố trí 50 tỉ đồng (giai đoạn 2019-2020) cho dự án khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang nhằm hoàn thành cơ sở hạ tầng thiết yếu để phát huy công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư .../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục