Phó Thủ tướng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động xây dựng các kịch bản phát triển

17:02' - 18/07/2019
BNEWS Ngày 18/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội nghị. Ảnh: Danh Lam - TTXVNN 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phối hợp với các bộ, ban ngành nhiều hơn nữa để xây dựng chính sách, tài khóa, tiền tệ và thương mại nhằm phân tích kịp thời và đề xuất Thủ tướng những giải pháp căn cơ, các chính sách của nền kinh tế.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức ngày 18/7, tại Hà Nội.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đề nghị: Với tư cách là tổng tham mưu trưởng kinh tế của cả nước, tổ trưởng tổ điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phát huy thực hiện tốt tinh thần này.
Liên quan đến nội dung xây dựng Luật, Nghị định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến thời điểm này, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 08/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn về định mức cho hoạt động quy hoạch. Đây được coi là những căn cứ quan trọng trong triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Ảnh: Danh Lam - TTXVNN 

Mặc dù, vẫn còn một số vấn đề về cách hiểu, cách thức triển khai các quy định của Luật Quy hoạch, nguồn lực cho nhiệm vụ quy hoạch, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh kịp thời, thấu đáo nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các quy hoạch theo quy định.
Bộ trưởng đề nghị toàn ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê, các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến công tác quy hoạch khẩn trương tổ chức triển khai các hoạt động trên tinh thần không ngại khó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, huy động các nguồn lực hợp pháp bổ sung cho nguồn ngân sách nhà nước nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch, loại bỏ tâm lý chờ đợi cả về nguồn lực và hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”.
Liên quan tới chuẩn bị xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong bối cảnh các quy định của Luật Đầu tư công năm 2014 chuẩn bị hết hiệu lực để chuyển sang thực hiện các quy định mới của Luật Đầu tư công năm 2019 vừa được Quốc hội thông qua, toàn bộ thời gian lập, thẩm định, quyết định và thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện theo các quy định mới…
Theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, UBND TP. Hà Nội đã ban hành 2 đề án hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Tuy nhiên, thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu, ban hành chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh đến chính sách pháp luật liên quan đến đầu tư công, một vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm khi thời gian qua giải ngân chậm do Luật Đầu tư công sửa đổi.
Phó Thủ tướng nêu thực trạng vẫn có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm ở một số nơi. Chính vì vậy, ngoài cơ quan Bộ thì các Sở cũng cần tham mưu cho địa phương làm việc thực chất hơn.

Quang cảnh buổi sơ kết. Ảnh: Danh Lam -TTXVN 

Nhận định về kinh tế 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nền kinh tế vẫn còn những khó khăn, kinh tế thế giới và khu vực diễn biến khó lường về tăng trưởng GDP các nước, về thương mại, tổng cầu... Trong nước lại phải khắc phục những yếu kém như nợ xấu, nợ công, dự án thua lỗ…
Để quán triệt quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mức từ 6,6-6,8%, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019…
“Cụ thể, trong tháng 9/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có báo cáo đánh giá về tình hình, dự kiến khả năng giải ngân các nguồn vốn đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án điều chuyển vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu giải ngân nhanh, sớm được hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư", Phó Thủ tướng yêu cầu.
Bên cạnh đó, ngành kế hoạch và đầu tư phải xác định nhiệm chính là xây dựng thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách để vận hành toàn bộ nền kinh tế.

Do đó, cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ chế, chính sách, các khung khổ pháp luật, các mô hình phát triển; chủ động xây dựng các kịch bản phát triển để đối phó với mọi tình huống nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và của địa phương nhanh, bền vững.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quy hoạch cũng là nội dung rất quan trọng, liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tập trung phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để khẩn trương triển khai các hoạt động, sớm xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quyết định các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, sớm giao hết số vốn kế hoạch đầu tư năm 2019 còn lại.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, "Mong muốn của Chính phủ là 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ động sáng tạo và mạnh mẽ hơn để giải quyết dứt điểm các nút thắt tồn tại…”.
Nêu cao tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Bộ cũng đề nghị các Sở Kế hoạch và Đầu tư quán triệt các định hướng, chính sách, chỉ đạo của trung ương để tham mưu kịp thời, đúng pháp luật cho cấp Lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân các giải pháp chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước cũng như của từng tỉnh, thành phố”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục