Phó Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng

12:50' - 28/11/2018
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed ) Richard Clarida ngày 27/11 nhận định những rủi ro kinh tế Mỹ phải đối mặt là không nhiều và nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

Song Fed vẫn sẽ tiếp tục tiến trình tăng dần lãi suất. Cụ thể, phát biểu tại một hội nghị tài chính tại New York, ông Clarida cho hay những rủi ro đối với kinh tế Mỹ không nghiêng nhiều về phía tiêu cực và những yếu tố cơ bản của nền kinh tế vẫn khá mạnh mẽ.

Trụ sở Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này đồng nghĩa với việc nếu sự phục hồi tiếp tục được duy trì trong năm tới, đây có thể trở thành giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Ông Clarida cũng cho biết mức lãi suất hiện đang "gần hơn" với mức trung lập. Nhưng việc Fed còn cần phải tăng lãi suất thêm bao nhiêu lần nữa là vấn đề cân nhắc dựa trên các số liệu kinh tế trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch Clarida nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ ưu tiên kiềm giữ lạm phát không tăng vượt quá mục tiêu 2%, đồng thời hỗ trợ thị trường việc làm đạt đến mức có đủ việc làm cho mọi người. Ngay cả với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm là 3,7%, ông Clarida cho biết thị trường lao động Mỹ vẫn có thể kiến tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa, đặc biệt là đối với nhóm đang trong “độ chín” từ 25-54 tuổi.
Trong một bài phát biểu hồi cuối tháng Mười, Phó Chủ tịch Clarida cho biết ngay cả khi Fed tăng lãi suất ba lần trong năm nay và đưa lãi suất lên mức 2,25%, con số này vẫn đủ để tạo ra những kích thích cho nền kinh tế.
Một vài tuần trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương này vẫn còn một "chặng đường dài" phải đi trước khi đưa lãi suất trở về mức trung lập.
Nhưng với tình trạng giá cổ phiếu lao dốc và các thị trường bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng, cả hai quan chức cấp cao của Fed đã hạn chế đưa ra những ý kiến quá mạnh mẽ và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng lãi suất một cách thận trọng.
Cả hai cũng nói rằng việc tăng lãi suất quá nhanh cũng dẫn đến những rủi ro đối với nền kinh tế, trong khi việc tăng quá chậm cũng có nguy cơ đẩy giá cả tăng mạnh.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post vào cùng ngày 27/11, Tổng thống Donald Trump lại tỏ ra không hài lòng chút nào về ông Jerome Powell sau khi Fed đã có ba đợt tăng lãi suất trong năm nay. Ông Trump cho biết tiến trình nâng lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đi lên.
Song ông Powell và các quan chức khác của Fed đã nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích từ ông chủ Nhà Trắng, đồng thời cho biết sẽ không có tác động gì đến việc cân nhắc chính sách của ngân hàng trung ương. Phần lớn các nhà kinh tế vẫn dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới, song vẫn có những ý kiến tranh luận về tiến trình tăng lãi suất vào năm 2019.
Xem thêm:

>>Oxford Economics: Kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc, Fed tăng 3 lần lãi suất

>>Giá vàng tăng trước những hoài nghi về lộ trình nâng lãi suất của Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục