Phổ biến những nội dung mới của Luật Quản lý thuế 2019

14:22' - 27/08/2019
BNEWS Sáng 27/8, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế 2019).
Hội nghị phổ biến những nội dung mới của Luật Quản lý thuế 2019.Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 gồm 17 chương, 152 điều đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 bao quát hết tất cả những nội dung từ những vấn đề chung về quản lý thuế, đến quy định về trách nhiệm của những cơ quan tổ chức trong quản lý thuế, cũng như quy định tất cả các khâu trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và các công việc liên quan đến quản lý của cơ quan thuế. Đặc biệt, Luật cũng bao quát việc quản lý về các vấn đề thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới trên nền tảng kỹ thuật số, quản lý giao dịch liên kết, chống chuyển giá...

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Ông Mạnh tin tưởng, khi Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực sẽ khắc phục hạn chế, bất cập hiện nay về quản lý thuế và sẽ hướng tới thực hiện quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.

Tại hội nghị, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) đã thông tin về những nội dung mới của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; trong đó, đáng chú ý là những điểm mới về các biện pháp xử lý nợ đọng thuế. Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung quy định về khoanh tiền thuế nợ và đây là nội dung mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành.

Theo đó, đối với các đối tượng người nộp thuế đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chờ giải thể, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, cơ quan thuế đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được khoanh nợ thuế.

T
Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) phát biểu. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
heo ông Huy, quy định này sẽ khắc phục được bất cập phát sinh nợ ảo khi nợ trên phạt chậm nộp cao, dẫn đến nợ đọng lớn, không có khả năng thu hồi.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 cũng quy định rõ về thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế, bổ sung quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ.

Luật này cũng bổ sung đối tượng được xóa nợ đối với hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản mà không còn tài sản để nộp thuế và mở rộng thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh được xóa nợ thuế đối với khoản nợ dưới 5 tỷ đồng trên cơ sở đề nghị của cục trưởng cục thuế, cục trưởng cục hải quan.

Hội nghị phổ biến những nội dung mới của Luật Quản lý thuế 2019. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Tại hội nghị, nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm và đề nghị lãnh đại diện Tổng cục thuế trả lời như: việc xử lý vi phạm hành chính về quản lý thuế, quản lý thuế đối với thương mại điện tử, việc phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan chức năng trong việc thanh kiểm tra...

Lãnh đạo Tổng cục Thuế và các lãnh đạo các vụ chức năng thuộc Tổng cục Thuế đã giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của đại biểu. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng thông tin, hiện Tổng cục Thuế đang khẩn trương và quyết liệt xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục