Philippines nâng cảnh báo núi lửa Mayon lên mức "khó kiểm soát"

11:15' - 14/01/2018
BNEWS Nhà chức trách thông báo những dấu hiệu nóng chảy từ núi lửa Mayon, thuộc tỉnh Albay ở miền Trung, có thể dẫn tới đợt hoạt động phun trào nguy hiểm.
Núi lửa Mayon phun trào nguy hiểm. Ảnh: TTXVN

Ngày 14/1, Philippines đã nâng cảnh báo núi lửa lên mức số 2 - "khó kiểm soát" đối với núi lửa Mayon, thuộc tỉnh Albay ở miền Trung.

Các cơ quan chức năng đã sơ tán tất cả người dân sống tại 2 ngôi làng gần núi lửa Mayon, vốn là địa điểm thu hút khách du lịch nhờ kiến tạo hình nón được tạo ra sau khi núi lửa hoạt động tạo ra vụ nổ ngầm.

Trước đó, chiều 13/1, núi lửa Mayon của Phillipines đã bất ngờ "tỉnh giấc", phun cột tro bụi cao tới 2.500 mét, tạo ra nhiều đất đá và mùi sulfuric. Theo Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs), mức cảnh báo số 2 có nghĩa là hoạt động hiện nay của núi lửa Mayon có thể từ dưới lòng đất và sẽ dẫn tới một đợt phun trào lớn, thậm chí cực kỳ nguy hiểm.

Trong bản tin sớm cùng ngày, Phivolcs cho biết cơ quan này nâng mức cảnh báo chỉ sau một ngày duy trì mức số 1. Với mức cảnh báo này, người dân được khuyến cáo không tiếp cận núi lửa trong phạm vi 6 km do có nguy cơ lở đá, lở đất hoặc lở tuyết cũng như tro bụi phun trào bất chợt...

Cảnh báo này cũng yêu cầu người dân tránh khỏi những dòng suối hoặc kênh có thể trở thành những dòng đất núi lửa sạt lở nếu xảy ra mưa lớn.

Mayon là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất ở Philippines nổi tiếng vối vẻ đẹp và sự cân đối. Núi lửa này nằm ở tỉnh Albay cách thủ đô Manila 300 km về phía Đông Nam. Năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn.

- Liên quan đến vụ lở đất tại bang California (Mỹ), ngày 13/1, nhà chức trách thông báo số người thiệt mạng do thảm họa này đã lên tới 19 người, trong khi 5 người vẫn đang mất tích.

Nhà chức trách tại hạt Santa Barbara đã phải huy động hơn 2.100 nhân viên cứu hộ, cùng chó nghiệp vụ và nhiều thiết bị chuyên dụng, để tìm kiếm và cứu những người gặp nạn.

Cơ quan cứu hỏa hạt Santa Barbara cho biết những khối bùn cuộn chảy xuống các chân đồi, thung lũng đã phá hủy 100 căn nhà, gây hư hại hàng trăm công trình và khiến 28 người bị thương. Lở bùn còn khiến tuyến đường cao tốc 101 của Mỹ bị chặn theo cả hai hướng. Dự kiến, việc thông tuyến khó có thể được hoàn tất trong tuần này.

Thảm họa lở bùn nói trên xảy ra sau trận mưa lớn vào sáng 9/1. Cơn mưa như trút kèm gió mạnh này xuất hiện khi một cơn bão quét qua bang California sau 10 tháng khô hạn./.

>>>Philippines: Núi lửa Mayon bất ngờ "tỉnh giấc"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục