Phiên cuối tuần lao dốc kéo tụt đà khởi sắc của chứng khoán thế giới tuần qua

14:30' - 06/07/2019
BNEWS Sự lao dốc trong phiên cuối tuần đã kéo tụt đà khởi sắc của chứng khoán thế giới trong tuần qua.
Các thị trường chứng khoán trên thế giới tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần này. Ảnh minh họa: TTXVN

Các thị trường chứng khoán trên thế giới tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần này sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại đàm phán thương mại song phương.

Sự lao dốc trong phiên cuối tuần đã kéo tụt đà khởi sắc của chứng khoán thế giới trong tuần qua, khi những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong tháng này là một trong những yếu tố chính chi phối diễn biến trên các thị trường.
Các thị trường chứng khoán trên thế giới tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại đàm phán thương mại song phương trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản cuối tuần trước. 

Chuyên gia Stephen Innes tại trung tâm Vanguard Markets cho rằng tâm lý của các nhà đầu tư đã lạc quan hơn khi quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được kỳ vọng có sự cải thiện. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang "trở lại đúng hướng" và Washington sẽ không áp thuế bổ sung đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh.
Phiên 2/7, chứng khoán thế giới tiếp tục nằm trong vùng tăng điểm khi giới đầu tư tỏ ra lạc quan “thận trọng” về triển vọng thương mại toàn cầu. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại song phương hướng tới một thỏa thuận lâu dài tiếp tục là một yếu tố giúp các thị trường tăng điểm.

Tuy nhiên, đà tăng vẫn bị giới hạn phần nào vì thị trường còn tồn tại nhiều lo ngại về triển vọng thương mại thế giới, đặc biệt là sau khi Washington đề xuất áp thuế đối với 4 tỷ USD hàng nhập khẩu từ châu Âu với cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) trợ cấp cho ngành sản xuất máy bay.
Bước sang phiên giao dịch ngày 3/7, chứng khoán Phố Wall chứng kiến một phiên thăng hoa, với cả ba chỉ số tăng lên mức kỷ lục, sau khi những số liệu kinh tế mới làm gia tăng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Việc các chỉ số chứng khoán xác lập mức kỷ lục diễn ra chỉ một ngày trước khi Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (4/7). Thông thường, thời điểm trước kỳ nghỉ lễ sẽ chứng kiến khối lượng giao dịch thấp hơn.

Theo các nhà giao dịch, sự phấn khích trên Phố Wall đến sau một phiên họp sôi nổi ở châu Âu, nơi các nhà đầu tư tỏ ra vui mừng trước đề xuất Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB ).
Bên cạnh đó, những số liệu kinh tế yếu kém đang làm gia tăng kỳ vọng của thị trường về triển vọng Fed hạ lãi suất. Thống kê cho thấy trong tháng Sáu, các công ty Mỹ đã tuyển ít nhân viên hơn dự kiến, trong khi thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức cao nhất trong 5 tháng do nhập khẩu từ Mexico tăng vọt trước sự bất ổn về tình hình thương mại.

Lĩnh vực dịch vụ, vốn đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế, tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần hai năm khi hoạt động kinh doanh, tuyển dụng và đơn đặt hàng mới đều giảm.
Trong phiên giao dịch 4/7, chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn một năm, nhờ đà tăng của chứng khoán Italy giữa bối cảnh Rome tránh được án phạt của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề nợ công, cùng với đó là khả năng các ngân hàng chủ chốt ở châu Âu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo các chuyên gia, kỳ vọng về khả năng các ngân hàng chủ chốt ở châu Âu hạ lãi suất đã giúp chứng khoán châu Âu phục hồi từ mức thua lỗ trong tháng Năm và lấy lại đà tăng của năm 2019, với chỉ số STOXX 600 tăng hơn 16% trong năm nay. Các nhà quan sát cho biết khối lượng giao dịch trong phiên 4/7 khá mỏng, khi thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh.
Tuy nhiên, các thị trường chứng khoán Âu – Mỹ đồng loạt đảo chiều đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần, khi số liệu việc làm tốt hơn dự đoán của Mỹ đã “phủ bóng” kỳ vọng Fed sẽ giảm mạnh lãi suất trong tháng này.
Trên thị trường Phố Wall, chỉ số S&P 500 giảm 0,3% xuống còn 2.990,41 điểm, qua đó khép lại chuỗi sáu phiên tăng điểm liên tiếp, dù tính chung cả tuần chỉ số này vẫn nằm trong vùng xanh. S&P 500 đã xác lập liên tiếp ba mức cao kỷ lục trong tuần này và chỉ số này đã tăng 19,3% từ đầu năm tới nay.
Phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones để mất 0,2% xuống còn 26.922,12 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 0,1% và khép phiên ở mức 8.161,79 điểm.
Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp), chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) và chỉ số tổng hợp Euro Stoxx đồng loạt ghi nhận mức giảm 0,5% xuống còn lần lượt 5.593,72 điểm, 12.568,53 điểm và 3.527,98 điểm. Tại London (Vương quốc Anh), chỉ số FTSE 100 chốt phiên lùi 0,7% xuống còn 7.553,14 điểm.
Các thị trường tài chính thường được tiếp thêm lực đẩy khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc thể hiện qua số liệu việc làm tháng 6/2019 vừa được công bố, theo đó nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 224.000 việc làm mới, một kết quả nằm ngoài dự báo của giới chuyên gia. Tuy nhiên, lần này giới phân tích nhận định số liệu lạc quan nói trên sẽ làm giảm khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 30-31/7 tới.
Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích của Forex.com, cho biết các nhà giao dịch vẫn dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất vào cuối tháng này, nhưng khả năng ngân hàng trung ương Mỹ giảm 50 điểm phần trăm hầu như không còn, thay vào đó là khả năng lãi suất sẽ giảm đi 25 điểm phần trăm.
Xem thêm:

>>Báo cáo việc làm của Mỹ chi phối thị trường chứng khoán châu Á

>>Chứng khoán ngày 5/7: Tiếp tục tăng trong giằng co và rung lắc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục