Phe Dân chủ trong Hạ viện Mỹ mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền

07:04' - 07/05/2019
BNEWS Phe Dân chủ trong Hạ viện Mỹ đã công bố một đề xuất ôn hòa hơn về việc mở rộng phạm vi chăm sóc sức khỏe so với đạo luật Medicare for All.
Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại điểm bầu cử ở San Francisco ngày 6/11. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo The Hill, dự luật “Medicare for America”, do hai hạ nghị sĩ Rosa DeLauro (Dân chủ, bang Connecticut) và Jan Schakowsky (Dân chủ, bang Illinois) bảo trợ. Không giống như "Medicare for All" được nhiều ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 của đảng Dân chủ ủng hộ, dự luật “Medicare for America” sẽ không thúc đẩy một chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia do chính phủ tài trợ một cách riêng lẻ. 

Thay vào đó, dự luật này sẽ duy trì bảo hiểm cho hàng triệu người Mỹ muốn giữ các kế hoạch hiện tại của họ thông qua giới chủ lao động, còn những người lao động cũng có thể đăng ký tham gia chương trình Medicare mở rộng.

Tất cả người dân Mỹ sẽ đủ điều kiện tham gia các chương trình Medicare mở rộng, trong khi trẻ sơ sinh, người không có bảo hiểm và bất kỳ ai nhận được bảo hiểm thông qua các chương trình trợ cấp y tế Medicaid, Medicare, ObamaCare hoặc Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em (CHIP) sẽ tự động được đăng ký.

Cho đến nay, ứng cử viên duy nhất của phe Dân chủ ủng hộ cách tiếp cận như vậy là cựu hạ nghị sĩ Beto O’Rourke (bang Texas), người coi luật pháp là con đường tốt nhất để đạt được bảo hiểm toàn cầu. Tuy nhiên, dự luật trên cũng có thể cho các ứng cử viên khác của đảng này - những người có thể miễn cưỡng ủng hộ "Medicare for All" - có thêm một lựa chọn khác.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Texas Tribune hồi tháng Ba vừa qua, ông O’Rourke cho biết: “Dự luật này là câu trả lời cho thực tế rằng rất nhiều người Mỹ muốn bảo hiểm dựa trên chủ lao động của họ”.

Khi các ứng cử viên đảng Dân chủ tìm cách thể hiện quan điểm của mình về vấn đề chăm sóc sức khỏe tại các chiến dịch vận động tranh cử trong những tháng tới, đây sẽ là thời điểm quan trọng để người dân Mỹ có thể thấy rõ hơn sự khác biệt giữa các dự luật “Medicare for America” và "Medicare for All".

Hai hạ nghị sĩ DeLauro và Schakowsky từng giới thiệu riêng rẽ nội dung liên quan đến dự luật này vào năm ngoái. Phiên bản mới nhất của dự luật này - được cập nhật để mở rộng hơn với giá cả phải chăng hơn – được đồng bảo trợ bởi 16 cá nhân.

Các chương trình của dự luật “Medicare for America” sẽ không có khoản khấu trừ, không giống như "Medicare for All" với các chương trình sẽ có một số phí bảo hiểm dựa trên thu nhập. Phí bảo hiểm của dự luật này sẽ được giới hạn ở mức không quá 8% thu nhập cá nhân hoặc thu nhập hàng tháng của các hộ gia đình.

Các nhà lập pháp cho biết họ không muốn các nỗ lực của họ bị coi là một cuộc tấn công vào những người cấp tiến ủng hộ kế hoạch "Medicare for All"; đồng thời cho biết hạ nghị sĩ Schakowsky là một trong những nhà đồng bảo trợ về pháp lý đồng thời là thành viên nhóm thúc đẩy chương trình "Medicare for All”.

Trả lời báo chí, hạ nghị sĩ DeLauro cho biết dự luật “Medicare for America” không có gì bất lợi, không cho rằng việc giới thiệu dự luật sẽ gây chia rẽ nội bộ phe Dân chủ, mà đó đơn thuần chỉ là “một cuộc tranh luận mạnh mẽ”.

Dự luật “Medicare for America” cũng nhận được sự ủng hộ của Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ (CAP) - một trung tâm nghiên cứu có sức ảnh hưởng của phe Dân chủ, cũng như có mối liên hệ chặt chẽ với gia đình nhà Clinton. CAP ủng hộ cách tiếp cận chăm sóc sức khỏe vừa phải hơn so với chương trình "Medicare for All", và gần đây cũng có những cuộc thảo luận với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (bang Vermont) - một ứng cử viên khác ủng hộ chương trình"Medicare for All" trong các chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CAP Neera Tanden cho rằng có những lý do đủ mạnh để theo đuổi dự luật nói trên, nhưng đáng chú ý nhất là vì dự luật sẽ cho phép mọi người giữ bảo hiểm y tế do nhà tuyển dụng tài trợ.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ bổ sung khẩn cấp 4,5 tỷ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam. Yêu cầu trên bao gồm 3,3 tỷ USD phục vụ cho việc hỗ trợ nhân đạo mà chính quyền Mỹ nói sẽ được sử dụng để gia tăng số lượng nơi trú ẩn và chăm sóc cho trẻ vị thành niên không có người đi kèm, bên cạnh việc xử lý số người nhập cư vẫn đang tiếp tục di chuyển tới biên giới phía Nam nước Mỹ.

Khoảng 1,1 tỷ USD còn lại sẽ được dành cho các hoạt động biên giới khác như mở rộng số trại giam và hỗ trợ thêm cho các hoạt động điều tra liên quan. Số tiền này cũng bao gồm 377 triệu USD bổ sung cho Lầu Năm Góc để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ hậu cần và hoạt động tại các khu vực biên giới phía Nam. Trong khi đó, 178 triệu USD còn lại sẽ dành cho việc nâng cấp công nghệ và trả tiền cho cơ quan thực thi pháp luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 2/2019 để có thể tiếp cận nguồn ngân sách 8 tỷ USD phục vụ các hoạt động quốc phòng để sử dụng cho việc xây dựng bức tường biên giới. 

Một quan chức Nhà Trắng ngày 1/5 cho rằng chính quyền không thể sử dụng các quỹ của Bộ Quốc phòng từ tuyên bố khẩn cấp trên để hỗ trợ tình hình nhân đạo tại biên giới. Một quan chức cấp cao của chính quyền cho biết, việc chuyển nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng sang Bộ An ninh Nội địa nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Yêu cầu bổ sung thêm ngân sách của Nhà Trắng được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan nói với các nhà lập pháp rằng khoản tài trợ hiện tại, được ký thành luật vào tháng Ba vừa qua, sẽ hết trước khi năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9 tới. 

Trong khi đó, ngân sách để giải quyết vấn đề liên quan đến trẻ vị thành niên không có người đi kèm cũng sẽ hết vào tháng 6 này. Hồi tháng 2/2019, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản ngân sách 415 triệu USD cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục