Phát triển thị trường cổ phiếu Việt Nam minh bạch và công bằng

14:56' - 05/11/2018
BNEWS Trong bối cảnh nhu cầu nhà đầu tư ngày càng cao, cần phải việc xây dựng và phát triển tính công bằng, minh bạch, tính hiệu quả của thị trường chứng khoán.
Phát triển thị trường cổ phiếu Việt Nam minh bạch và công bằng. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN 
Ngày 5/11, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ký kết Biên bản thảo luận của Dự án “Triển khai dự án tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam”.

Dự án hợp tác này nhằm tăng cường năng lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong hoạt động giám sát thị trường và các trung gian thị trường, quản lý hoạt động niêm yết và phát hành cổ phiếu, đồng thời tăng cường nhận thức của doanh nghiệp về bảo vệ nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ dự án, JICA sẽ hỗ trợ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 sở giao dịch chứng khoán rà soát khuôn khổ pháp lý giám sát, cung cấp tư vấn, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực; cập nhật các hướng dẫn, sổ tay hoạt động nội bộ; xem xét sửa đổi khung pháp lý liên quan. Dự án dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2019 và được triển khai trong 3 năm.

Theo JICA, trong những năm gần đây giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam tăng cao nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi tích cực và khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ. Tiến trình cổ phần hóa quyết liệt hơn đã được đưa vào kế hoạch và triển khai từng bước; trong đó có việc cổ phần hóa những tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tư nhân được niêm yết trên sàn chứng khoán giúp những doanh nghiệp này mở rộng hoạt động kinh doanh và đa dạng hóa nguồn huy động vốn.

JICA cho biết, Chính phủ Việt Nam nhận thấy cần thiết phải tăng cường năng lực của các cơ quan liên quan và xúc tiến nâng hạng thị trường cổ phiếu, từ đó phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững nên đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản hợp tác hỗ trợ trong lĩnh vực này.

Dự án cũng được hành thành trong bối cảnh triển khai “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2012. Bản chiến lược đưa ra tầm nhìn cụ thể nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam hội nhập với thị trường chứng khoán các nước Đông Nam Á và thế giới.

Tại lễ ký kết, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hình thành và phát triển được hơn 18 năm và đang có tốc độ phát triển rất nhanh. Hiện nay, riêng thị trường cổ phiếu đạt trên 80% GDP.

Đối với thị trường trái phiếu; trong đó, thị trường trái phiếu Chính phủ đạt hơn 22% GDP, nếu cộng với thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì tổng giá trị của thị trường trái phiếu đạt hơn 30% GDP. Như vậy thị trường cổ phiếu và trái phiếu Việt Nam đã đạt hơn 100% GDP.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Theo ông Dũng, trong quá trình phát triển thị trường chứng khoán ở Việt Nam, có sự giúp đỡ rất lớn từ phía Nhật Bản, thông qua các sở giao dịch chứng khoán và các tổ chức tài chính của Nhật Bản.

Hiện nay, có khoảng hơn 21.000 tài khoản nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam; trong đó có khoảng hơn 7.000 tài khoản của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

“Tôi cho rằng việc ký kết dự án ngày hôm nay là rất cần thiết, bởi thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển tương đối nhanh nhưng rõ ràng khả năng quản lý, cũng như là tính công khai minh bạch và năng lực quản trị của các doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam vẫn còn gặp những khó khăn”, Chủ tịch Trần Văn Dũng nêu.

Ông Dũng cho rằng, dự án này rất cần thiết để Việt Nam tăng cường năng lực quản lý, năng lực thanh tra giám sát của Ủy ban Chứng khoán cũng như là 2 sở giao dịch chứng khoán. Từ đó, tạo ra sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, củng cố lòng tin lớn hơn cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ ký kết, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, ông Konaka Tetsuo tin tưởng rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng không chỉ về mặt số lượng và còn cả về mặt chất lượng.

Theo ông Konaka Tetsuo, cùng với sự phát triển nhanh chóng thời gian gần đây của thị trường nhờ vào tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Trong bối cảnh nhu cầu nhà đầu tư ngày càng cao thì việc tạo ra môi trường đầu tư thân thiện là hết sức cần thiết để có thể hiện thực hóa được tiềm năng của thị trường, bằng việc xây dựng và phát triển tính công bằng, minh bạch, tính hiệu quả của thị trường chứng khoán, ông Konaka Tetsuo nhận định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục