Phát triển sản phẩm thay thế đồ dùng nhựa từ nông sản

08:30' - 31/08/2019
BNEWS Làm ra những sản phẩm có thể thay thế đồ dùng nhựa nhằm bảo vệ môi trường, vừa tăng giá trị nông sản xuất khẩu để mang về lợi ích cho người nông dân.

Đó là mục tiêu mà anh Trương Thế Tiến (sinh năm 1987), Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thực phẩm, Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2019, Việt Nam thực hiện nhiều chương trình, chiến dịch Chống rác thải nhựa từ Trung ương đến các địa phương. Đang làm trong ngành thực phẩm sản xuất bún gạo, miến và trồng rau củ sạch, anh Tiến nghĩ đến việc thực hiện một loại sản phẩm làm từ rau củ thay thế ống hút nhựa vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Anh Trương Thế Tiến chia sẻ về các loại ống hút rau củ thay thế ống hút nhựa trên thị trường. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Để làm nguyên liệu ống hút, anh Tiến nghiên cứu dùng các loại củ như khoai mì, khoai tây, củ năng, củ dền làm bột, sử dụng màu tự nhiên của chính các loại củ này hoặc dùng màu từ quả gấc, cây chùm ngây, hoa đậu biếc. Những lần đầu, ống hút thử nghiệm có vỏ rất dày, không tròn đều hoặc thân bị cong khó điều chỉnh, anh Tiến kiến trì gia giảm và kết hợp các nguyên liệu cho phù hợp để hình thành loại ống hút rau củ có màu sắc tự nhiên nhưng rất bắt mắt.
Cũng cùng ý tưởng bảo vệ môi trường như anh Trương Thế Tiến, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất ra các loại ống hút bằng các nguyên liệu thân thiện môi trường thay thế ống hút nhựa. Thế nhưng, ống hút giấy vẫn chưa tạo được sự tin tưởng đối với người sử dụng, ống hút bằng tre hay bị mốc bên trong nên khó sử dụng nhiều lần, ống hút bằng cỏ ít độ dẻo nên dễ bị vỡ ngay khi sử dụng, ống hút bằng bột gạo thường có vị chua ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng nước uống.
Trong khi đó, ống hút rau củ mang tên Vistraw do anh Tiến tạo ra đảm bảo được độ bền dù trong môi trường nước nóng hoặc lạnh, không dễ dàng bị mềm hoặc vỡ khi sử dụng và không ảnh hưởng đến chất lượng thức uống. Bên cạnh đó, ống hút rau củ có thể dễ dàng sản xuất hàng loạt và điều chỉnh kích cỡ sản xuất để phù hợp với từng loại thức uống, từ loại có kích thước lớn dùng trong món trà sữa trân châu, cà phê, sinh tố đến loại có kích thước nhỏ để em bé uống sữa.
Không chỉ thay thế ống hút nhựa, trước hoặc sau khi sử dụng, ống hút rau củ Vistraw có thể chế biến thành nhiều món ăn như chiên chân không, nướng trong lò vi sóng thành bánh phồng tôm, nướng ống hút rồi nghiền nhỏ và pha trong nước sôi thành cháo dinh dưỡng rau củ, luộc nước sôi để ăn lẩu, làm món xào...

Ống hút có màu sắc tự nhiên từ các loại rau củ. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Với nhiều tiện ích trong sử dụng, bảo vệ môi trường, sản phẩm ống hút rau củ của anh Tiến đã được một số cửa hàng cà phê, trà sữa, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong cả nước đặt hàng và sử dụng trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, thị trường chính mà anh Tiến muốn nhắm đến là khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, các hàng quán cao cấp tại các thành phố du lịch trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc (Kiên Giang). Trong khi đó, ở thị trường nước ngoài, nhờ sự khác biệt và độc đáo, sản phẩm ống hút của anh Tiến được thị trường Mỹ, Anh, Australia và các nước châu Á rất ưa chuộng. Mỗi tháng sản phẩm ống hút rau củ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu khoảng 3-4 tấn.
Thế nhưng, mục tiêu lâu dài của anh Trương Thế Tiến không phải là tập trung sản xuất ống hút rau củ mà chuyển giao quy trình sản xuất và độc quyền cung cấp nguyên liệu là các loại rau củ. Anh Trương Thế Tiến cho biết: Việc cung cấp nguyên liệu sản xuất ống hút rau củ cho các nước sẽ tạo điều kiện nâng cao sản lượng nông sản xuất khẩu, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, nhất là người dân ở miền núi, vùng khó khăn.
Để thực hiện mục tiêu đặt ra, cùng với xưởng sản xuất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có thể sản xuất hơn 1 tấn ống hút rau củ mỗi ngày, anh Tiến đã hình thành nên một số khu vực cung cấp nguyên liệu sạch ở các tỉnh có điều kiện phát triển nông sản, đồng thời lên kế hoạch hình thành nên vùng nguyên liệu sản xuất, nhất là ở khu vực Tây Bắc và Đông Bắc, nơi phù hợp để trồng các loại rau củ phục vụ sản xuất ống hút.

Anh Thế Tiến tâm đắc với sản phẩm mì gói làm từ rau củ mang màu xanh của lá chùm ngây. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ống hút rau củ, anh Tiến còn nghiên cứu thực hiện nhiều thực phẩm dinh dưỡng như bột chùm ngây, bột tía tô, bột rau diếp cá, bột rau má để làm bánh hoặc pha trà sữa. Đây là những loại bột được xử lý theo công nghệ Nhật Bản có độ mịn và giữ nguyên được màu sắc, không chỉ phù hợp dùng trong sản xuất thực phẩm mà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho người sử dụng.
Sản phẩm mì gói rau củ màu xanh rau chùm ngây cũng là một sản phẩm mới được anh Tiến đầu tư nhiều công sức nghiên cứu nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một loại mì tự nhiên, nhiều chất dinh dưỡng. Mì được làm từ bột các loại củ như khoai tây, củ năng, khoai mì và sử dụng màu xanh tự nhiên của lá chùm ngây, được gia công tại nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất mì gói của Nhật Bản cho ra mẫu mã đẹp, có màu xanh tự nhiên, phù hợp để dùng pha mì nước, mì xào hoặc dùng với lẩu.
Bên cạnh các loại thực phẩm để ăn, anh Tiến đang nghiên cứu thực hiện các loại thức uống bổ dưỡng cung cấp hàng ngày cho người dùng. Theo anh Tiến, các loại thức uống từ rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng, nhất là đối với những người làm công việc văn phòng không có thời gian chế biến.

Anh tập trung đến một loại nước uống pha giữa nước dừa tươi và bột các loại rau củ, có tác dụng thanh mát, cung cấp dưỡng chất và chất xơ, các loại vitamin, có thể sử dụng hàng ngày thay cho nước lọc. Khi hoàn thành, mô hình cung cấp nước uống dinh dưỡng sẽ được triển khai tại nhiều tòa nhà văn phòng trong các thành phố lớn, trong đó người sử dụng được cung cấp 2 loại bình đựng nước để nhận được loại thức uống yêu thích mỗi ngày.
Tạo ra loại ống hút rau củ thay thế ống hút nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe người dùng, ống hút Vistraw của anh Trương Thế Tiến hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm tiềm năng góp phần thay đổi thói quen của nhiều người trên thế giới./.
>> Hết quý III/2019, TTXVN loại bỏ hoàn toàn sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục